28/11/2011 06:45 GMT+7

Ba vấn đề VFF cần mổ xẻ

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Ông trưởng đoàn đội tuyển U-23 Trần Quốc Tuấn, HLV trưởng Falko Goetz, trợ lý Phan Thanh Hùng cùng một số tuyển thủ đã lên tiếng trên các phương tiện truyền thông để nói về thất bại thảm hại tại SEA Games 26.

Read this on Tuoitrenews.vn

29PT9c7c.jpgPhóng to

Hậu vệ Chu Ngọc Anh (14) có màn trình diễn dưới mức trung bình tại SEA Games 26 - Ảnh: S.H.

Đề nghị ông Trần Quốc Tuấn từ chức“Hãy để lãnh đạo VFF đánh giá tôi”

Tuy nhiên, những gì họ đã nói đều chưa làm thỏa mãn người hâm mộ.

Theo chúng tôi, có ba vấn đề mà VFF cần mổ xẻ tới nơi tới chốn:

1. Có hai đội U-23 VN?

Nếu nhìn lại màn trình diễn của U-23 VN trong trận hòa 1-1 với U-23 Uzbekistan tại VFF Cup hai tuần trước SEA Games, chúng ta thấy rõ ràng có hai đội U-23 VN!

Đã từ nhiều năm nay, giải đấu quốc tế mang tính chất giao hữu của VFF tổ chức trước SEA Games hoặc AFF Cup đã bị giới chuyên môn phê bình rất nhiều. Theo quan điểm của những người làm chuyên môn ở VFF, giải đấu này là cơ hội để cho U-23 hoặc đội tuyển quốc gia chuẩn bị SEA Games hay AFF Cup. Trên thế giới, không có một quốc gia nào làm kiểu này. Đơn giản vì nó đẩy HLV vào một thế nan giải: thi đấu thật tình thì lộ bài cho các đối thủ nghiên cứu. Còn không thật tình, chỉ xem đúng là dịp tập huấn rà soát lực lượng thì không có thành tích, và khi ấy lại bị dư luận chê trách, tạo ra áp lực không đáng có.

Đặc biệt năm nay, VFF Cup đã được tổ chức quá cận kề SEA Games 26. Mà trong thể thao ai cũng biết chuyện “điểm rơi phong độ”. Phải chăng thời điểm sung nhất của U-23 đã rơi vào VFF Cup? Cầu thủ của U-23 VN đợt này tuy không xuất sắc nhưng không đến nỗi tệ như màn trình diễn tại Jakarta, nếu so với những gì đã làm tại VFF Cup.

Sau trận bán kết SEA Games 26, HLV đội Indonesia đã nói trong cuộc họp báo rằng ông may mắn có cơ hội nghiên cứu U-23 VN từ sớm nhờ VFF Cup! Ông Lê Hùng Dũng, phó chủ tịch VFF, đồng thời cũng là chủ tịch hội đồng quản trị Eximbank - nhà tài trợ của VFF Cup, đã nói: “Khi nghe lời phát biểu của HLV Indonesia, đã buộc tôi suy nghĩ đến chuyện không nên tổ chức giải quốc tế và xem đó là cơ hội để U-23, đội tuyển tập huấn”.

Đánh giá lại thất bại của U-23 VN, VFF cần phân tích kỹ sự tác hại của VFF Cup, nhằm cương quyết dời thời điểm tổ chức; biến đó thành một giải đấu truyền thống có giá trị như King’s Cup của Thái Lan, Merdeka Cup của Malaysia, chứ không thể tổ chức một giải hai trong một.

2. Vai trò của ông Tuấn và các trợ lý?

HLV Falko Goetz chỉ mới có vài tháng ở VN nên sự hiểu biết của ông với bóng đá ở đây chỉ là con số không. Ông thuần túy chỉ là một người đầu bếp và chế biến món ăn dựa vào nguồn thực phẩm do các trợ lý mang về. “Nguồn thực phẩm” ấy liệu có tốt nhất, tiêu biểu nhất của bóng đá VN? Chuyên gia Lê Thụy Hải đã đặt vấn đề: đội hạng nhì Nam Định mà có hai cầu thủ, Đồng Nai hạng nhất có một cầu thủ vào tuyển là sao? Những Chu Ngọc Anh, Anh Quang (Nam Định), tiền đạo Tuấn Anh (Đồng Nai) đã thể hiện khả năng quá kém.

Chính vì vậy, không ít người cho rằng có sự ưu ái từ các trợ lý trong việc chọn cầu thủ vào U-23. Trưởng đoàn thể thao VN Lâm Quang Thành đã rất thẳng thắn khi phát biểu bản thân ông cũng như lãnh đạo Tổng cục TDTT cũng có một phần trách nhiệm khi giao khoán mọi chuyện cho VFF, đặc biệt trong việc lên danh sách đội tuyển U-23. Ông Thành khẳng định sắp tới bóng đá cũng như các bộ môn khác phải báo cáo, giải thích công tác chuẩn bị, tuyển chọn VĐV cho lãnh đạo ngành thể thao.

Với ông trưởng đoàn Trần Quốc Tuấn, nhiệm vụ lớn nhất là làm công tác tư tưởng cho U-23. Trước trận tranh HCĐ, đã có những tuyên bố mạnh mẽ rằng quyết không về tay trắng. Nhưng thực tế sự bức xúc của dư luận bùng lên chính vì tinh thần thi đấu bạc nhược của các tuyển thủ. Rõ ràng ông không làm gì cả hoặc làm không hiệu quả trong việc lên dây cót tinh thần cho U-23 VN.

3. Hãy chính thức nhờ công an điều tra

Mấy ngày gần đây các thành viên U-23 liên tục xuất hiện trên báo chí để khẳng định không có chuyện tiêu cực trong trận gặp Lào như dư luận đặt vấn đề. Tuy nhiên, không có lý do nào thật thuyết phục. Ví dụ người ta nói rằng một số tuyển thủ không thể hiện niềm vui khi Văn Thắng ghi bàn ấn định chiến thắng 3-1 là bởi trận đấu này không có ý nghĩa lớn. Chúng ta thắng 2-1 hay 3-1 gì cũng như nhau. Vậy thì có một câu hỏi đặt ra: Bàn thắng thứ tám trong trận thắng Brunei 8-0 cũng chẳng có ý nghĩa gì, nhưng sao tất cả đều thể hiện vui mừng?

Tại sao nói rằng không có ý nghĩa nhưng Trọng Hoàng vẫn nhanh nhẩu giành bóng để đá phạt đền, dù lúc đó đội nhà đã thắng 2-1? Tại sao thua Indonesia nhưng dư luận lại cảm thông, còn thắng Lào lại nghi ngờ? Xin nhắc lại câu trả lời của ông Nguyễn Trọng Hỷ với chúng tôi sau trận Lào: “Tôi không dám nói là có hay không có tiêu cực, nhưng không thể trách dư luận nghi ngờ khi có những biểu hiện bất thường”.

Với nghi vấn tiêu cực, có lẽ giờ đây điều hay nhất là VFF hãy chính thức có văn bản nhờ công an quyết liệt điều tra cho rõ trắng đen, chứ mọi lời giải thích đều vô nghĩa mà chỉ khiến dư luận càng thêm bức xúc.

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên