17/11/2011 02:02 GMT+7

Đổ xô đi xem cờ tưởng

T.PHÚC
T.PHÚC

TT - Indonesia đưa vào SEA Games 26 một loạt môn thể thao mới như trượt patin, trượt nước, đánh bài bridge... Trong đó, gây tò mò nhất là nội dung cờ tưởng trong môn cờ vua.

kJu1rK1T.jpgPhóng to
Quang Liêm (phải) thi đấu cờ tưởng với kỳ thủ Malaysia Mok Tze Meng - Ảnh: T.P.

Vì vậy, giới truyền thông đã đổ về khách sạn Swarhna Dwipe ở Palembang để tìm hiểu môn đấu này. Tĩnh lặng là ấn tượng đầu tiên ở nơi thi đấu trong khách sạn Swarhna Dwipe. Ngồi đối diện sau những tấm kính, hai kỳ thủ đấu trí với nhau trên bàn cờ tưởng tượng trong trí nhớ rồi viết lên một tờ giấy đưa cho đối thủ xem, sau đó trao cho trọng tài.

Một số người mê cờ tại VN vẫn gọi cờ tưởng là cờ mù. Do trên bàn cờ không có quân cờ nào nên các VĐV phải nhớ từng vị trí con cờ của mình và đối thủ trên bàn để tính toán nước đi. Mỗi ván, một kỳ thủ sẽ có thời gian 20 phút suy nghĩ và 20 giây mỗi nước đi. Nếu trận đấu chưa ngã ngũ, ai hết thời gian trước sẽ thua. Nếu VĐV đi sai quân cờ hay sai vị trí sẽ bị phạt thẻ vàng, ba lần bị thẻ vàng tương đương thẻ đỏ và thua cuộc.

Sau khi chủ động cầm hòa kỳ thủ Malaysia Mok Tze Meng để đoạt HCV, kỳ thủ Quang Liêm nói: “Cờ tưởng thường dùng để giải trí hơn là thi đấu. Trên thế giới chỉ có một giải cờ tưởng lớn là giải Amber được tổ chức hằng năm tại Pháp dành cho những kỳ thủ hàng đầu thế giới. Về chất lượng, cờ tưởng chỉ đạt khoảng 70% so với một ván cờ tiêu chuẩn”.

Dù chưa bao giờ thi đấu cờ tưởng nhưng Quang Liêm vẫn thường chơi với đồng đội ở đội tuyển VN. Anh kể: “Khi đi cùng Trường Sơn, chúng tôi có thể đứng nói chuyện để chơi cờ tưởng với nhau lúc rảnh rỗi hay trên những chuyến bay dài”. Để có sự yên tĩnh tuyệt đối cho VĐV, mọi tiếng ồn trong nhà thi đấu đều bị cấm. Theo quy định của ban tổ chức, nếu ai để chuông điện thoại reo sẽ bị phạt 100 USD.

Do trọng tài đi nước cờ của VĐV trên bàn cờ thật đặt kế bên (VĐV không thấy bàn cờ này) nên VĐV không được rời khỏi ghế (chỉ áp dụng tại SEA Games 26). Điều này khiến họ khi có nhu cầu chuyện “tế nhị” cũng phải cắn răng chịu đựng. Ngoài ra, chuyện như đùa cũng xảy ra khi một số VĐV bị trọng tài phạt vì... viết chữ xấu đến độ nhìn không ra.

T.PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên