16/10/2011 07:36 GMT+7

Vận động viên quá đáng!

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Đó là việc hai tay vợt hàng đầu VN Đỗ Minh Quân (nam) và Huỳnh Phương Đài Trang (nữ) viết đơn dọa rút lui để đòi phải đưa hai tay vợt Lê Quốc Khánh, Huỳnh Mai Huỳnh trở lại đội tuyển.

Read this on Tuoitrenews.vn

sh2BuKCm.jpgPhóng to
Hai lá đơn đòi rút khỏi đội tuyển của Đài Trang và Minh Quân. Từ việc này, Đà Nẵng tuyên bố sẽ kỷ luật tay vợt Đài Trang - Ảnh: ANH TÀI

Không ai phủ nhận chuyện VTF và bộ môn quần vợt của Tổng cục TDTT thiếu một quy trình tuyển chọn minh bạch khi thành lập đội tuyển. Tuy nhiên, các VĐV có quyền đấu tranh bằng cách nêu ý kiến thẳng thắn với những người có trách nhiệm về một gút mắc nào đó. Nhưng không ai chấp nhận việc VĐV dọa bằng cách rút lui khỏi đội tuyển. Ngay với bóng đá - môn thể thao vua, cũng chưa có chuyện một sao nào đó yêu sách phải đưa cầu thủ này vào, HLV kia ra, nếu không mình sẽ không tham gia đội tuyển.

yMF6v5fz.jpgPhóng to
Minh Quân, Đài Trang cùng mẹ của cô (từ phải sang) chủ động mời báo chí đến khách sạn Thiên Nhàn để công bố việc rút lui khỏi đội tuyển, nếu không có thay đổi về danh sách đội tuyển - Ảnh: T.P.

Năm 1991, để phản đối chuyện nơi ăn chốn ở kém, 11 tuyển thủ đã rút khỏi đội tuyển và họ đã bị kỷ luật nặng. Ngày ấy, dù dư luận bất bình với cách chuẩn bị thiếu chu đáo của ngành thể thao dành cho đội tuyển bóng đá, nhưng tất cả cũng đồng tình với mức kỷ luật dành cho các tuyển thủ. Bởi khi vào đội tuyển quốc gia, đó là vinh dự, là trách nhiệm của công dân và anh không được quyền dọa dẫm rút lui nhằm thỏa mãn cái tôi của mình.

Hành động thiếu suy nghĩ của Minh Quân và Đài Trang sẽ khiến họ phải trả giá đắt. Tổng thư ký Liên đoàn Quần vợt Đà Nẵng (đơn vị quản lý Đài Trang), ông Nguyễn Thanh Tùng, cho biết: “Chúng tôi rất bức xúc với hành động của Đài Trang. Là VĐV, lý ra Đài Trang chỉ nên tập trung thi đấu cho tốt chứ không nên yêu sách. Cô ấy đã gián tiếp làm xấu hình ảnh Đà Nẵng. Tôi đã gửi email hỏi Đài Trang (đang thi đấu tại Nhật Bản) về chuyện này. Nếu Đài Trang thật sự có gửi đơn kiến nghị, chúng tôi sẽ có hình thức kỷ luật thích đáng, thậm chí có thể cắt hợp đồng “. Còn tay vợt Đỗ Minh Quân cho biết: “Sáng 15-10, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM Mai Bá Hùng đã có cuộc làm việc nội bộ với các tay vợt TP.HCM. Sau cuộc làm việc, tôi đã thông suốt và quyết định sẽ rút lại đơn kiến nghị”.

Được biết VTF sẽ không chấp nhận cho Quân rút lại đơn kiến nghị là xong. Ông Nguyễn Quốc Kỳ - phó chủ tịch VTF - cho biết: “Chúng tôi đã thống nhất loại Minh Quân cùng Đài Trang khỏi đội tuyển. Dù họ là những người có khả năng tranh chấp huy chương, chúng tôi vẫn xử lý cứng rắn. Nếu họ thật sự hối lỗi thì phải làm kiểm điểm để chứng tỏ mình đã nhận ra sai lầm, khi ấy chúng tôi mới xem xét. Đội tuyển không phải là chỗ để muốn vào ra, dọa dẫm yêu sách thế nào cũng được”.

Nên để quần vợt ở nhà

Nhiều ý kiến người hâm mộ đã gửi về Tuổi Trẻ bàn luận quanh câu chuyện của quần vợt VN:

* Hãy nói thẳng với nhau một điều rằng quần vợt VN chẳng hi vọng gì ở SEA Games. Đừng nói đến Thái Lan, Philippines, Indonesia, ngay tay vợt số 1 Campuchia cũng đã hạ dễ dàng Đỗ Minh Quân. Nếu may mắn chăng trong bốc thăm sẽ có được một chiếc HCĐ đồng hạng, vốn chẳng có ý nghĩa gì khi chỉ có 5-6 đội (hay đôi) tham gia. Theo tôi, hãy để đội tuyển quần vợt ở nhà bởi một chuyến đi SEA Games phải tốn vài chục ngàn đôla. Nếu chúng ta muốn đầu tư cho lớp trẻ như Hoàng Thiên, Đan Mạch hãy lấy số tiền đó cho các em này đi thi đấu ở những giải phù hợp với lứa tuổi. Với đội tuyển gồm những VĐV mắc bệnh kiêu binh như thế thì nên để ở nhà là tốt nhất.

* Việc các VĐV xin rút lui thế này là không thể chấp nhận bởi họ từ chối nhiệm vụ quốc gia. Cách giải quyết đơn giản: loại các VĐV này và nhanh chóng thay thế bằng các VĐV khác.

* “... Hãy chờ đi, người ta chỉ nói cho vui...”. Thật không thể hình dung nổi một ông trưởng bộ môn quần vợt lại ăn nói như thế này.

* Nên để Minh Quân và Đài Trang rút lui bởi chỉ mới có một chút thành tích đã này nọ, hăm dọa đủ điều.

* Tại SEA Games 26, trong khi có một số môn phải tự túc, quần vợt được Nhà nước cấp kinh phí lại nghĩ đến chuyện cọ xát mà không nghĩ đến thành tích. Vì vậy, nên dừng việc cho đội tuyển quần vợt dự SEA Games 26 để dành phần kinh phí đó cho các đội tuyển khác thì tốt hơn. Nội bộ chưa ổn, sao lại nghĩ đến chuyện đi chiến đấu.

Từ nhiều năm nay, người hâm mộ quần vợt đã rất bực mình với cung cách điều hành môn thể thao này của Liên đoàn Quần vợt VN. Cứ đến những lần thành lập đội tuyển quốc gia để tham dự SEA Games, Asiad, Davis Cup thì y như rằng đều có chuyện gây tranh cãi.

Tất cả đều do sự thiếu minh bạch, thiếu nhất quán từ những người có trách nhiệm, dẫn đến việc tranh luận về vị trí HLV trưởng và các VĐV. Ấy vậy mà khi nghe báo chí thông tin hai tay vợt đương kim vô địch Đỗ Minh Quân (nam), Huỳnh Phương Đài Trang (nữ) làm đơn yêu sách phải đưa người này vào, loại người kia ra, nếu không sẽ bỏ đội tuyển, lập tức nhiều người đã lên tiếng phản ứng. Nhiều ý kiến đã gửi về Tuổi Trẻ trong ngày hôm qua đề nghị loại cả Minh Quân và Đài Trang ra khỏi đội tuyển.

Cũng từ nhiều năm nay, VFF (Liên đoàn Bóng đá VN) là địa chỉ mà dư luận báo chí, người hâm mộ thường chĩa mũi dùi tấn công. Người ta mong VFF phải mạnh hơn hiện tại rất nhiều để đưa bóng đá nước nhà đi lên. Nhưng khi có một cầu thủ từ chối đội tuyển như trường hợp mới nhất là trung vệ Quốc Anh, tất cả đều đứng về phía VFF khi quyết định kỷ luật cầu thủ này.

Tại sao lạ vậy? Không khó lắm để tìm câu trả lời: các VĐV đã chạm phải chốn thiêng liêng. Đó chính là những chiếc áo có in cờ Tổ quốc ở trái tim. Người ta bực quan chức các liên đoàn thể thao còn trì trệ, nhưng không ai ủng hộ các VĐV khi từ chối khoác lên mình chiếc áo có cờ Tổ quốc. Nên nhớ khi các đội tuyển thể thao nói chung, bóng đá nói riêng thi đấu thành công, hàng trăm ngàn người xuống đường hò reo ăn mừng. Sự mừng rỡ ấy không phải chỉ từ những người yêu thích thể thao. Sự mừng rỡ đó xuất phát từ tình yêu đất nước, từ tinh thần dân tộc. Vì vậy, một khi các VĐV dù được yêu thích đến mấy nhưng có hành động và lời nói đụng chạm đến chiếc áo có cờ Tổ quốc, tất cả đều không chấp nhận.

Chưa đầy một tháng nữa đoàn thể thao VN sẽ xuất quân tham dự Đại hội TDTT Đông Nam Á lần thứ 26. Liệu câu chuyện của đội tuyển quần vợt, của trung vệ Quốc Anh có phải là cá biệt? Ông Lâm Quang Thành, tổng cục phó Tổng cục TDTT - trưởng đoàn thể thao VN tại SEA Games 26, cho biết: ”Với tư cách trưởng đoàn, tôi cam đoan rằng tất cả các đội tuyển đều đang chuẩn bị với tinh thần cao nhất. Chuyện của Minh Quân, Đài Trang (quần vợt), Quốc Anh (bóng đá) chỉ là chuyện cá biệt. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng tôi lơ là vấn đề quản lý, giáo dục tinh thần nỗ lực vì màu cờ sắc áo cho các đội tuyển. Chúng tôi quyết xử lý nghiêm những trường hợp vô kỷ luật, yêu sách quá đáng để làm gương với toàn đoàn nhằm hướng đến kết quả tốt nhất”.

Hi vọng chuyện của Minh Quân, Đài Trang, Quốc Anh chỉ là cá biệt...

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên