30/09/2011 06:25 GMT+7

Bước ngoặt lịch sử của bóng đá Việt

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Ngày 29-9, kế hoạch thành lập ban tổ chức giải mùa bóng 2012 của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) bị phá sản tại hội nghị chủ tịch các CLB bóng đá VN khi 100% đại biểu đến từ 28 CLB đã biểu quyết thông qua việc thành lập Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) theo đề xuất của sáu ông bầu để điều hành V-League kể từ mùa bóng 2012.

Read this on Tuoitrenews.vnXem TTO tường thuật trực tuyến hội nghịLời tâm huyết của bầu Đức

85vjSFtY.jpgPhóng to
Lãnh đạo VFF và các ông bầu đã tìm được tiếng nói chung. Trong ảnh: chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ trò chuyện thân mật với bầu Kiên, bầu Đức - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
pph3uW56.jpgPhóng to
8Kuf14kd.jpg
Lãnh đạo VFF và các đội bóng đã tìm được tiếng nói chung (ảnh trên) và sơ đồ tổ chức của VPF

Ông Nguyễn Đức Kiên cho biết: “VPF là công ty cổ phần với vốn điều lệ 21 tỉ đồng. Với mức góp 1 tỉ đồng, 14 CLB có 14 tỉ đồng, chiếm 64,4%. VFF góp 7 tỉ, chiếm 35,6%. VPF được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp và thực hiện các quy định của VFF và FIFA.

Các quyết định trọng yếu cần phải đạt trên 65% các cổ đông thông qua và các quyết định này phải được quy định trong điều lệ công ty. Với tỉ lệ 35,6%, VFF có quyền phủ quyết các quyết định trọng yếu của công ty nhằm thực hiện đúng định hướng của VFF thông qua các đại diện tại VPF. Với tỉ lệ 64,4%, các CLB có tiếng nói quyết định trong mọi hoạt động của công ty nhưng không được tự quyết định nếu không có sự ủng hộ của VFF. Nếu đại diện VFF muốn ra các quyết định cần phải nhận sự ủng hộ của ít nhất 1/2 số CLB để đạt tỉ lệ trên 65%...

Giám đốc điều hành của VPF sẽ là người được HĐQT của công ty thuê về điều hành giải đấu và chịu trách nhiệm trước các cổ đông là 14 CLB và VFF. Với VPF, trọng tài và giám sát có thể được trả lương khoảng 50 triệu đồng/tháng. Tôi dám chắc công ty này được thành lập sẽ có lãi. Tôi nghĩ với sự quyết tâm, công ty này hoàn toàn có thể ra đời kịp thời cho mùa giải 2012”.

Ngay sau phát biểu khai mạc của ông Nguyễn Trọng Hỷ, phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cho biết thường trực VFF thống nhất quan điểm coi hội nghị là cuộc thảo luận chính sách.

Quyết liệt thành lập VPF

Ông Dũng cho biết thêm trước khi hội nghị diễn ra ông có nghe thông tin sáu ông bầu đã ký vào đề xuất thành lập VPF từ mùa giải 2012. Ông Dũng nói vấn đề này thường trực VFF đã bàn kỹ trong cuộc họp chiều 28-9 và thấy đây thật sự là xu hướng của bóng đá chuyên nghiệp. Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng bất cứ sự thay đổi nào cũng phải được sự cho phép, đồng thuận của Bộ VH-TT&DL, Bộ Nội vụ, VFF dự kiến thực hiện phương án này trong mùa giải 2013 và đề xuất phương án các CLB sẽ đề cử, bầu trực tiếp trưởng ban tổ chức mùa giải 2012 trong hội nghị.

Ngay sau đó, bầu Kiên cho biết: “Tôi mất hai tiếng để xây dựng đề xuất lập VPF và chỉ mất một tiếng đêm qua để sáu ông bầu ngồi lại với nhau cùng rà soát lại. Luật thể thao quy định giải chuyên nghiệp thuộc sở hữu của các CLB. Năm 2011 các anh đã lên chuyên nghiệp và nếu các anh cố tình kéo dài không tuân thủ thì các anh sai phạm. Các anh nói không thể làm được trong năm 2012 về việc thành lập công ty tổ chức giải. Nhưng nếu làm, tôi tin chỉ mất bảy ngày để hoàn thành thủ tục hồ sơ. Vậy tại sao phải chờ đến năm 2013? 14 CLB V-League mỗi năm bỏ ra 1.000 tỉ đồng mà khán đài trống rỗng, dù tiền đó là của ai thì cũng là sự lãng phí lớn. Chúng tôi không chịu được việc này nữa”.

Ông Võ Quốc Thắng, chủ tịch CLB Đồng Tâm Long An, cho biết đề án xây dựng VPF là phương án tốt nhất, không có gì có thể tốt hơn. “Với đà này mà không thay đổi thì vài năm nữa các doanh nghiệp cũng rút dần khỏi bóng đá thôi. Tôi dám đảm bảo khi VPF ra đời sẽ có lợi nhuận. Chúng ta làm bóng đá sạch thì người hâm mộ sẽ trở lại với chúng ta” - ông Thắng nhấn mạnh. Rất nhiều ý kiến của các đại biểu Thanh Hóa, SLNA, Kiên Giang, Huế, Bình Định... vào buổi chiều cũng lên tiếng ủng hộ tuyệt đối việc thành lập VPF của bầu Kiên và các ông bầu.

Xóa sổ ban tổ chức giải

Ông Nguyễn Trọng Hỷ tuyên bố không bầu trưởng ban tổ chức giải như dự kiến mà đề nghị các CLB biểu quyết có đồng ý hay không ý tưởng của bầu Kiên. 100% ý kiến đã tán thành và thông qua việc thành lập VPF của các ông bầu. Như vậy kể từ mùa bóng 2012 sẽ có một công ty đứng ra tổ chức V-League (cũng có thể là cả hạng nhất quốc gia nếu 14 CLB hạng nhất đã trở thành doanh nghiệp - lời ông Hỷ) thay vì ban tổ chức giải như trước đây.

Ông Hỷ nói: “Với sự quyết tâm của các CLB và cam kết nỗ lực hết sức cùng VFF, tôi nghĩ vấn đề về thủ tục, thời gian có thể được hóa giải. Trong tuần tới VFF sẽ có cuộc họp bàn với đại diện các doanh nghiệp làm bóng đá xây dựng đề án thành lập công ty để xây dựng chi tiết kế hoạch. Hi vọng trong một tháng chúng ta sẽ hoàn thành công việc để đại hội thường niên VFF cuối tháng 10 thông qua và xin ý kiến các bộ ngành, thực hiện ngay trong mùa bóng 2012”.

Ông Lê Hùng Dũng cho biết đây là thành công lớn ngoài dự định, mở ra thời kỳ mới cho sự điều hành, tổ chức giải bóng đá chuyên nghiệp. “Mọi người tưởng sẽ có sự đối đầu giữa các ông bầu và VFF nhưng chúng ta đã thành công vì đã tháo gỡ được sự trì trệ của bóng đá VN. Thứ hai là đã thống nhất được giải pháp để điều hành mùa giải tới. Nếu mùa bóng 2012 được áp dụng ngay mô hình này, tôi tin bóng đá VN sẽ phát triển rất nhanh. Tôi cảm ơn các ông bầu đã đưa ra ý tưởng về công ty này. Khi có công ty tổ chức giải đấu, VFF sẽ tập trung nguồn lực cho đào tạo trẻ và đội tuyển quốc gia. Tôi mừng vì tốc độ của hội nghị đã đi nhanh hơn VFF tưởng, giúp bóng đá VN đi nhanh hơn một năm so với dự định. VFF biết một nền bóng đá chuyên nghiệp không thể được điều hành bởi một tổ chức không chuyên nghiệp mỗi năm một người lên” - ông Dũng nói.

Tổng cục TDTT ủng hộ thay đổi

Ông Phạm Văn Tuấn - phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT - cho biết: “Trong quá trình phát triển của bóng đá, có đôi lúc chúng ta phải trả giá và điều đó buộc phải chấp nhận để phát triển. Tổng cục đề nghị cái gì đúng, phù hợp với pháp luật, với thực tiễn bóng đá VN thì chúng ta phải thay đổi. Đề án thành lập VPF nên được tiến hành nhanh, được thẩm định, phản biện chắc chắn và Tổng cục TDTT ủng hộ sự thay đổi này và cam kết ủng hộ, tạo mọi điều kiện để đề án được thực hiện vì sự phát triển của bóng đá VN”.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên