29/09/2011 08:23 GMT+7

VFF nhượng bộ các ông bầu

Tô Ngọc Phát
Tô Ngọc Phát

TTO - Nóng. Gay gắt. Thẳng thắn. Không khí của hội nghị căng đến mức PCT Lê Hùng Dũng tuyên bố: "Nếu cần thiết ngày mai tôi sẽ nghỉ. Qua trao đổi với anh Hỷ, anh ấy cũng nói thẳng, nếu tôi nghỉ, anh ấy nghỉ theo".

Read this on Tuoitrenews.vnXem chi tiết đề xuất của các doanh nhân làm bóng đáV-League phải có “CEO”

Wd2Iun81.jpgPhóng to
Ông bầu Đoàn Nguyên Đức phát biểu- Ảnh: Nguyễn Khánh
s4N1To5b.jpgPhóng to
Kết thúc hội nghị, 100% đại biểu giơ tay biểu quyết tán thành đề án thành lập Ban tổ chức điều hành giải bóng đá vộ địch quốc gia V-League, Hạng nhất theo gợi ý của bầu Kiên- Ảnh: Nguyễn Khánh

Đúng 10g sáng 29-9 tại khách sạn Crowne Plaza (Mỹ Đình, Hà Nội) đã diễn ra hội nghị "thượng đỉnh" quy tụ 28 ông bầu V-League, hạng nhất bàn về phương hướng mùa bóng tới cùa bóng đá VN.

Ojj1LgVO.jpgPhóng to
Quang cảnh Hội nghị "thượng đỉnh" bóng đá VN vào sáng 29-9- Ảnh: Nguyễn Khánh

Ngoài sự có mặt của "bộ sậu" Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) gồm: chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ, các phó chủ tịch Lê Hùng Dũng, Phạm Ngọc Viễn, Nguyễn Lân Trung, tổng thư ký Trần Quốc Tuấn, phó tổng thư ký Dương Nghiệp Khôi, Nguyễn Hữu Bàng, ngồi vào ghế chủ tọa hội nghị còn có sự hiện diện của ông Phạm Văn Tuấn - phó tổng cục Tổng cục TDTT.

10g10. Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ đại diện VFF phát biểu khai mạc hội nghị. Trong phần phát biển năm phút của mình, ông Hỷ nhấn mạnh mùa bóng 2011 vừa qua đã để lại nhiều tồn tai, trong đó có những sai lầm của trọng tài. Vì thế, đây là dịp để thường trực VFF lắng nghe với tinh thần cầu thị, với mong muốn sẽ có một bộ máy điều hành mới tốt hơn, chuyên nghiệp hơn.

Dvx6UfMc.jpgPhóng to
Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ phát biểu - Ảnh- Nguyễn Khánh.

10g15. Phó chủ tịch phụ trách tài chính VFF Lê Hùng Dũng phát biểu. Ông Dũng kêu gọi các CLB nên mạnh dạn thảo luận, nói ra những bức xúc của mình. Ngoài ra ông Dũng cũng cho biết đã đọc báo biết một số CLB hiến kế cho VFF đề án thành lập ban tổ chức mùa bóng mới. Với tư cách là lãnh đạo VFF, ông Dũng hoan nghênh ý tưởng mới này.

a9TwOIts.jpgPhóng to
Phó chủ tịch Lê Hùng Dũng phát biểu - Ảnh Nguyễn Khánh.

Tuy nhiên, theo ông Dũng, việc thành lập công ty điều hành các giải đấu sẽ khó thực hiện trong mùa bóng 2012, bởi theo nguyên tắc trước khi tiến hành bầu ban tổ chức mới phải thông qua Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch và Bộ nội vụ.

Ông Dũng cho biết trong mùa bóng 2012 thường trực VFF sẽ tiếp tục học hỏi mô hình tổ chức của các nước trong khu vực nhằm tìm ra mô hình phù hợp với bóng đá VN. Cũng theo ông Dũng, quan điểm của ông là thống nhất phương án các CLB bầu trực tiếp trưởng ban tổ chức giải V-League và các ban liên quan.

Sau phần phát biểu của ông Dũng, lần lượt ông bầu các CLB Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội ACB, Sài Gòn Xuân Thành, Sông Lam Nghệ An, CLB TP.HCM có ý kiến. Trong đó, phản ứng được xem gay gắt nhất là phát biểu của ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai.

Ông Đức cho rằng vẫn có thể thành lập công ty để điều hành V-League được chứ không phải như phó chủ tịch Lê Hùng Dũng phát biểu. Vấn đề còn lại là VFF có muốn làm và có dám làm không! Ông Đức gay gắt nếu VFF không cải tổ, CLB HAGL sẵn sàng bỏ bóng đá chuyên nghiệp, bởi không chịu nổi cách làm bóng đá chuyên nghiệp rất nghiệp dư như bộ máy VFF thời gian qua. Dẫn chứng cụ thể về cách làm thiếu chuyên nghiệp này, ông Đức đưa ra VFF chưa thảo luận mà đã gởi phiếu cho các CLB bầu trưởng ban tổ chức giải. Ông Đức nhấn mạnh việc các CLB bỏ phiếu trắng là sáng suốt.

Kết thúc bài phát biểu, bầu Đức yêu cầu VFF tái cấu trúc bộ máy BTC V-League và trao quyền lại cho 14 CLB điều hành, bởi đây là cuộc chơi của họ!

Đáp lời bầu Đức, phó chủ tịch Lê Hùng Dũng thanh minh rằng việc mời các CLB tham dự cuộc hội nghị như thế này đã cho thấy thái độ cầu thị lắng nghe của VFF. Ông Dũng cũng "giận dỗi" nói nếu các ông chủ CLB cho rằng lãnh đạo VFF ngu dốt hay không biết làm việc thì nên đề nghị thay hết toàn bộ bộ máy. Về phần mình, ông Dũng nhấn mạnh: "Nếu cần thiết ngày mai tôi sẽ nghỉ. Ngoài ra, qua trao đổi với anh Hỷ, anh ấy cũng nói thẳng nếu tôi nghỉ, anh ấy nghỉ theo".

Để hạ nhiệt cuộc họp đang có chiều hướng căng thẳng, bầu Kiên của Hà Nội ACB xung phong trình bày đề án thành lập công ty điều hành V-League của mình. Theo ông Kiên, chỉ cần hai tháng tích cực làm, đề án này sẽ sớm hoàn thành chứ không cần thiết phải kéo dài đến năm 2013.

B2frFqpm.jpgPhóng to
Ông bầu Nguyễn Đức Kiên - Ảnh: Nguyễn Khánh

Ông Kiên nói: "Nếu VFF quyết tâm làm, tôi nghĩ sẽ làm được hết. Khi soạn thảo sơ lược đề án này, tôi chỉ mất 2 giờ. Do đó đề nghị VFF xem xét một cách nghiêm túc, bởi đây là yêu cầu chính đáng của các CLB với mong muốn góp phần đưa bóng đá VN phát triển".

Đáp lời các CLB, chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ cho rằng việc cải tổ bộ máy điều hành ban tổ chức V-League là một trong những mong muốn của VFF. Tuy nhiên, do trước đây chưa có ai tư vấn, hỗ trợ nên không thể làm. Ông Hỷ cầu thị: "Nếu được các CLB hỗ trợ, sẽ làm ngay lập tức".

IFE8U01w.jpgPhóng to
Nét mặt căng thẳng của các ông bầu - Ảnh: Nguyễn Khánh.

Đến 12g20, cuộc hội nghị "thượng đỉnh" các doanh nghiệp hiến kế cho bóng đá VN mới kết thúc "hiệp một". Dự kiến đến 13g30 chiều nay "hiệp hai" sẽ bắt đầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục trong cố gắng tối đa nhất chuyển tải không khí và nội dung hội nghị đến bạn đọc.

"Hiệp hai" của hội nghị diễn ra trong tinh thần đồng thuận sau khi chủ tịch Hỷ "bật đèn xanh" về kế hoạch thành lập đề án công ty điều hành bóng đá VN theo ý tưởng của bầu Kiên, trên tinh thần xúc tiến càng sớm càng tốt.

Có năm ý kiến của các ông bầu thảo luận về đề án này với thông điệp chung là tán thành. Trong đó ông bầu Võ Quốc Thắng của CLB Đồng Tâm Long An có đến hai lần đăng đàn phát biểu.

T9GnAf7E.jpgPhóng to
Bầu Thắng hai lần đăng đàn phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Nguyễn Khánh

14g50, 100% đại biểu đại diện 28 CLB dự V-League và hạng nhất biểu quyết tán thành đề án thành lập ban tổ chức điều hành Giải bóng đá vô địch quốc gia V-League theo gợi ý của bầu Kiên. Như vậy, mô hình thành lập ban tổ chức mới theo mô hình công ty sẽ được xúc tiến ngay trong mùa giải 2012. Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết vào đầu tuần tới sẽ tiếp tục có cuộc họp bàn chi tiết và dự kiến hoàn thành trong một tháng.

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị, phó chủ tịch Lê Hùng Dũng cho biết đây là bước ngoặt mới đánh dấu sự phát triển của bóng đá VN.

Ông nói: "Ngay sau khi đọc đề án của chủ tịch CLB Hà Nội ACB tôi đã ủng hộ, nhưng không ngờ mọi thứ lại diễn tiến nhanh và được sự đồng thuận cao như vậy của các CLB. Vì thế, việc còn lại của VFF là bắt tay làm càng sớm càng tốt".

Ý kiến bạn đọc

Tôi ủng hộ đề xuất của các doanh nhân làm bóng đá tại sáu câu lạc bộ như qua báo vừa nêu. Tuy nhiên tôi cảm thấy đề xuất này khó có thể trở thành hiện thực do: "Mặt bằng VFF thấp hơn mặt bằng xã hội" như một cựu lãnh đạo VFF từng cay đắng nhận định.

Muốn bóng đá VN phát triển rất cần có sự đấu tranh quyết liệt của người hâm mộ, các doanh nghiệp làm bóng đá... và cũng rất cần sự lãnh đạo từ phía Tổng cục Thể dục thể thao và bộ chủ quản.

"Đây cũng là mô hình mà FIFA đã đề nghị VN nên làm theo". Ông Trần Quốc Tuấn, tổng thư ký VFF, nói "VFF luôn cập nhật đầy đủ các thông báo mới nhất từ FIFA"". Vậy sao mô hình chuyên nghiệp này đến nay vẫn chưa hình thành tại Việt Nam?

Đề xuất và quyết tâm thôi chưa đủ đâu các ông bầu ạ! Còn tùy thuộc rất nhiều cái gọi là "luật" của riêng thể thao Việt Nam và cơ chế điều hành hiện tại, đây sẽ là rào cản rất khó vượt qua khi nghe phong thanh ông Trần Quốc Tuấn sẽ làm trưởng ban tổ chức mùa giải mới và ông Nguyễn Trọng Hỷ làm trưởng ban trọng tài, toàn nội bộ VFF cả thế mà bảo các CLB tự quyết.

VFF giờ như hổ đã thêm cánh. Một là tiếp tục chấp nhận sự lệ thuộc, sự điều hành theo mô hình bất hợp lý của VFF như các CLB khác. Hai là vì danh dự, vì lẽ phải và tránh tổn thất thêm về kinh tế khi làm bóng đá theo mô hình "cổ lỗ" hiện tại, các ông bầu chỉ còn con đường rút lui như bầu Tuấn, bầu Long mà thôi. Lớn thay cho "luật định" và nguy hiểm thay cho "cơ chế", hai rào cản bóng đá Việt Nam phát triển. Hi vọng là rất mong manh khi sáu ông bầu chỉ là thiểu số so với 22 ông bầu còn lại, vốn không dám "lớn tiếng" vì thấp cổ bé miệng" hay vì thức thời theo "cơ chế" để được "yên".

Chuyện chỉ có ở Việt Nam, làm việc yêu năng lực nhưng vẫn được "bổ sung" thêm địa vị để cũng cố quyền lực.Các CLB hãy nhớ PCT VFF Lê Hùng Dũng đã "phủ đầu": “Trưởng ban tổ chức là do các CLB bầu ra theo ý nguyện của các CLB nên có việc gì xảy ra các CLB cũng không được đổ lỗi cho VFF”.

Xem ra mùa giải sau thành công sẽ có khối người được hưởng, thất bại các bầu hãy ráng "nuốt" trái đắng, VFF "vô can". Rõ thật "miệng nhà quan có gang có thép".

wa79hOpR.jpgPhóng to
Các ông bầu bóng đá cùng ngồi lại tại hội thảo ngày 15-9 để bàn về bóng đá Việt Nam - Ảnh: N.K.

21g đêm qua 28-9, sáu doanh nhân làm bóng đá đã thống nhất ký vào bản đề xuất một số vấn đề cần thảo luận nhằm thay đổi bóng đá nước nhà. Một bản đề xuất khá chi tiết.

Sáng nay 29-9, lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và đại diện 28 đội bóng hạng nhất, V-League họp tại Hà Nội để bàn về mùa bóng tới. Trong lúc lãnh đạo VFF vẫn muốn việc đổi mới chỉ tạm thời dừng lại ở việc bầu ra một trưởng ban tổ chức giải chung cho hai giải hạng Nhất và V-League, thì một số doanh nhân làm bóng đá không muốn dừng lại đó.

Ông Võ Quốc Thắng (Đồng Tâm Long An) cho rằng: ”Đã thử nghiệm 10 năm rồi nhưng kết quả thu được thật đáng thất vọng. Thời gian không còn chờ chúng ta nữa; người hâm mộ không đủ kiên nhẫn chờ đợi sự đổi mới chậm chạp. Vì vậy, chúng tôi - các doanh nhân làm bóng đá - đã cùng nhau bàn bạc để đưa ra một đề xuất thay đổi mạnh mẽ hơn. Chúng tôi hứa với người hâm mộ rằng đề xuất của chúng tôi chỉ nhằm để bóng đá VN phát triển tốt hơn, nhanh hơn mà thôi”.

Còn ông Nguyễn Đức Kiên (Hà Nội ACB) thì nói: ”Chúng tôi đâu nhắm vào việc thay một cá nhân nào để mà thay ông Khôi bằng một ai đó là xong. Cái chúng tôi, cũng như người hâm mộ cần là sự tiến bộ của bóng đá VN”.

Đề xuất của các doanh nhân làm bóng đá khá chi tiết (xem tại đây). Trong đó tập trung vào việc thành lập Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam để điều hành giải V-League, như mô hình các nền bóng đá chuyên nghiệp đã làm. Đồng thời, đây cũng là mô hình mà FIFA đã đề nghị VN nên làm theo.

Được biết, bản đề xuất này đã được chủ tịch của sáu CLB đồng ý, gồm: ông Đoàn Nguyên Đức (Hoàng Anh Gia Lai), ông Nguyễn Đức Kiên (Hà Nội ACB), ông Võ Quốc Thắng (Đồng Tâm Long An), ông Nguyễn Tiến Anh (Khatoco Khánh Hòa), ông Hoàng Mạnh Trường (Vissai Ninh Bình), ông Nguyễn Văn Đệ (Lam Sơn Thanh Hóa).

Trong trường hợp lãnh đạo VFF “bàn ra” thì sao? Ông Nguyễn Đức Kiên cho biết:”Tôi nghĩ không có lý gì để bàn ra. Bởi đề xuất của chúng tôi đã dựa vào Luật thể thao, Luật doanh nghiệp, Quy chế bóng đá chuyên nghiệp…một cách hết sức chặt chẽ. Không lý gì nước ngoài người ta làm được, làm từ lâu rồi mà bây giờ chúng ta vẫn chưa chịu làm theo”.

Nhưng được biết VFF cho rằng không đủ thời gian để làm một chuyện lớn như thế này? Trả lời vấn đề này, ông Võ Quốc Thắng cười và nói: "Chúng tôi đều điều hành những doanh nghiệp lớn nên biết chắc rằng việc này không quá khó, không cần quá nhiều thời gian. Chỉ cần số đông CLB đồng ý - mà điều này theo tôi biết là chắc chắn - cộng với VFF chấp thuận thì chỉ trong vòng một tháng là xong. Tôi nghĩ sự thay đổi về cách điều hành bóng đá đã đến lúc không thể trì hoãn được nữa rồi”.

Chúng ta hãy chờ xem “cuộc chiến đấu” của các doanh nhân làm bóng đá với VFF trong ngày hôm nay sẽ đến đâu.

Tô Ngọc Phát
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên