28/09/2011 08:19 GMT+7

V-League phải có "CEO"

 HUY THỌ
 HUY THỌ

TT - Ngày mai 29-9, lãnh đạo 28 đội bóng dự V-League và Giải hạng nhất sẽ có cuộc họp với Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) để tính toán cho mùa giải mới. Cuộc họp này có thể sẽ nóng bỏng…

Read this on Tuoitrenews.vn

sik0PB4V.jpgPhóng to

Trưởng ban tổ chức V-League 2011 Dương Nghiệp Khôi rút lui, điều đó không đủ để đảm bảo mùa giải tới sẽ khá hơn - Ảnh: SĨ Huyên

Nóng bởi xem ra cái cách mà VFF đang chuẩn bị: chỉ tìm một vị tân trưởng ban tổ chức giải trong khi một số ông bầu thì muốn có những thay đổi mạnh mẽ hơn.

Sau buổi tổng kết mùa giải 2011 nóng bỏng hôm 8-9, VFF đã quyết định “trưng cầu ý dân” về việc giới thiệu người cho vị trí trưởng ban tổ chức giải (bao gồm cả V-League lẫn Giải hạng nhất) mùa bóng tới. Những thông tin ban đầu có được là nhiều đội bóng đã tiến cử ông Trần Quốc Tuấn - tổng thư ký VFF - vào vị trí này.

Tuy nhiên, một số đội bóng của các doanh nhân thì bỏ phiếu trắng. Họ lập luận mục đích mong muốn thay đổi bóng đá nước nhà thông qua việc chấn chỉnh V-League, Giải hạng nhất chứ không phải là nhằm thay thế ông Dương Nghiệp Khôi bằng một ai đó. Với các ông bầu, sự yếu kém không phải chỉ đến từ một vài cá nhân mà là cả cơ chế vận hành. Và người ta ví von “một bulông mới thay vào không đủ để một cỗ máy rệu rã vận hành tốt”.

Trong thời gian qua, sau khi phản ánh, phân tích nguyên nhân dẫn đến sự thảm bại của V-League, Giải hạng nhất, Tuổi Trẻ đã có một số bài viết “hiến kế” của những người rất am hiểu bóng đá chuyên nghiệp các nước như ông Vũ Công Lập, Chiêu Nghi (bút danh của một nhà báo chuyên về bóng đá quốc tế). Tất cả đều chỉ ra rằng ở những giải đấu chuyên nghiệp thật sự như Premier của Anh, Bundesliga của Đức, La Liga của Tây Ban Nha, Serie A của Ý, J-League của Nhật... đều chẳng ai có mô hình như bóng đá VN: lập một ban tổ chức rồi cử một thành viên của VFF vào ngồi ghế trưởng giải, quyết gần như toàn bộ mọi vấn đề.

Bóng đá chuyên nghiệp của các nước đã xác định rằng giải vô địch quốc gia là sân chơi của các CLB, nên các CLB mới là những người quyết định chính. Dĩ nhiên liên đoàn cũng góp phần quan trọng vào đó. Theo đó, các giải đấu chuyên nghiệp nêu trên đều có một công ty mà cổ đông chính là các đội bóng cùng với liên đoàn. Chính công ty này điều hành giải đấu, quyết định các vấn đề liên quan như trọng tài, truyền hình... Và đây cũng chính là cách làm mà FIFA đã đề nghị VFF nên noi theo.

Một số doanh nghiệp làm bóng đá rất muốn ở mùa giải tới, cần phải xóa ngay khái niệm “trưởng ban tổ chức giải”. Trước mắt, có thể chưa kịp thành lập công ty như ở các nước nhưng hoàn toàn có thể thành lập một “hội đồng giám đốc” gồm đại diện các CLB và một số thành viên là chủ chốt của VFF. Hội đồng này sẽ giới thiệu một vị CEO (tổng giám đốc điều hành). Vị này sẽ được nhận lương cao, thậm chí rất cao để điều hành V-League (và cũng có thể luôn cả Giải hạng nhất).

Có gì khác giữa CEO với trưởng ban tổ chức giải? Điều quan trọng nhất là với CEO, anh có thể ra đi bất cứ lúc nào nếu “hội đồng giám đốc” nhận thấy làm ăn không hiệu quả (thể hiện qua việc bỏ phiếu). Chứ không như trưởng ban tổ chức giải của VFF, “hay nhờ dở chịu” mà thường dở nhiều hơn hay!

Sự thay đổi đó mới là căn bản, bởi khi ấy cho dù CEO là phó chủ tịch VFF, hay tổng thư ký VFF, thậm chí là một doanh nhân nào đó yêu bóng đá, thì cũng có thể ra đi nếu làm ăn không hiệu quả. Còn nếu vẫn cứ là một quan chức của VFF ngồi vào ghế trưởng ban tổ chức giải, có lẽ mọi chuyện vẫn chẳng khác gì bao năm qua.

Liệu mọi người có chấp nhận CEO cho V-League và Giải hạng nhất?

 HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên