15/09/2011 02:17 GMT+7

Trả lời vậy là chữa cháy

NGUYÊN KHÔI ghi
NGUYÊN KHÔI ghi

TT - Một số hội CĐV bóng đá VN đã bày tỏ sự không đồng tình với trả lời của chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ trên báo Tuổi Trẻ ngày 14-9.

Read this on Tuoitrenews.vn“Tôi nghĩ không ai quay lưng với bóng đá VN cả”Đừng nghĩ VFF không có người thay

* Bà VY THỊ NGỌC LIÊN (chủ tịch Hội CĐV B.Bình Dương):

- Sau những gì đã xảy ra, tôi nghĩ việc người hâm mộ quay lưng với bóng đá VN, cụ thể là ở V-League lẫn Giải hạng nhất là có. Chuyện sai sót của trọng tài mùa nào cũng xảy ra khiến người hâm mộ bức xúc, khi nó ảnh hưởng đến kết quả của chính đội bóng của họ hoặc những đội khác đang trong cuộc đua trụ hạng.

Khán giả giảm sút mùa qua là bằng chứng rõ ràng nhất về sự dần quay lưng của khán giả với các giải đấu của bóng đá VN. Như sân Gò Đậu của chúng tôi luôn có lượng khán giả ổn định thì mùa rồi cũng có nhiều trận rất vắng. Nguyên nhân, một phần do thành tích không tốt của CLB B.Bình Dương nên việc vận động anh em trong hội đến sân cũng khó hơn. Kế đến là sự phân bổ lịch thi đấu không ổn định của ban tổ chức giải khiến nhiều người không thể đến sân vào ngày thường để cổ vũ do bận đi làm.

Để bóng đá Việt Nam phát triển, theo bạn: STRONG>
Thay đổi nhân sự VFF Thuê chuyên gia nước ngoài điều hành các giải đấu Thành lập ban giám sát độc lập gồm những người ngoài VFF Tổ chức Super League Việt Nam theo đề xuất của bầu Kiên Ý kiến khác

* Anh TRẦN LÊ THÁI (hội trưởng Hội CĐV CLB Đồng Tâm Long An):

- Cách trả lời của người đứng đầu VFF chỉ là chữa cháy. Thật ra người hâm mộ VN đã bắt đầu quay lưng với các trận đấu ở V-League lẫn Giải hạng nhất từ mấy mùa qua. Ngày trước, những trận đấu của CLB Đồng Tâm Long An - nhất là những trận gặp các đội bóng lớn, luôn kín khán giả, khiến bãi giữ xe trước sân Long An hầu như quá tải. Còn giờ thì bãi giữ xe luôn còn nhiều chỗ trống.

Chúng tôi giờ đến sân hầu như không phải xem chuyên môn nữa vì nó diễn ra chán, lại đầy rẫy sai sót của trọng tài và cả việc hai đội thi đấu không trung thực. Chúng tôi vẫn còn đến sân như hiện nay, dù không còn đông đảo như trước, là vì tình cảm với đội bóng. Tất cả những điều đó khiến việc kêu gọi người hâm mộ vào hội CĐV gặp nhiều khó khăn. Hiện số hội viên chính thức của chúng tôi chỉ khoảng 40 người.

* Anh TRẦN SONG HẢI (phó chủ tịch Hội CĐV VN):

- Tôi đồng ý là không ai quay lưng với bóng đá VN, với đội tuyển bóng đá VN cả. Nhưng họ quay lưng với vấn nạn dàn xếp tỉ số, với sai lầm của trọng tài ảnh hưởng đến kết quả của không chỉ một mà nhiều đội bóng. Họ quay lưng vì các trận đấu không còn tính trung thực như mong muốn nữa. Vì thế, tôi nghĩ lượng khán giả đến sân giảm mùa này là minh chứng thiết thực nhất cho việc người hâm mộ đang dần quay lưng với các giải đấu của bóng đá VN vì để xảy ra những điều đáng tiếc đó.

Việc xây dựng các hội CĐV bóng đá ở VN phải nói là rất khó. Vì khi mời gọi mọi người vào hội, nhiều người lắc đầu ngay vì giải chưa hấp dẫn, lại còn tồn tại những điều mà dư luận đã phản ảnh.

1% trận đấu có sai sót của trọng tài cũng phải nói

Về câu nói của chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ “Cả mùa giải có mấy trăm trận đấu nhưng chỉ vài trận có sai sót của trọng tài mà cho rằng bóng đá VN ngày càng tiêu cực hơn thì chưa đúng”, chuyên gia Trần Văn Phúc nói: “Anh Hỷ nói vậy là chưa phải. Bởi cho dù 1% trận đấu của cả mùa giải là có sai lầm của trọng tài cũng phải đưa ra để bàn luận và khắc phục. Bởi 1% trận đấu sai lầm đó ảnh hưởng lớn đến khả năng rớt hạng của nhiều đội bóng và cần phải tìm hiểu sai sót đó do năng lực chuyên môn hay tiêu cực”.

Đó là nội dung của gần 250 ý kiến gửi đến Tuổi Trẻ sau những phát biểu của chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ trong bài “Tôi nghĩ không ai quay lưng với bóng đá VN cả”.

r8StaDr6.jpgPhóng to

Hội CĐV Becamex Bình Dương đến sân Gò Đậu ít ỏi trong một trận đấu ở V-League 2011- Ảnh: N.K.

Chúng tôi chỉ quay lưng với VFF

* Với năng lực điều hành yếu kém, không cầu thị... trước dư luận, người hâm mộ đã và sẽ quay lưng lại với VFF chứ không quay lưng với bóng đá VN.

* Ở cấp CLB, dân VN giờ toàn xem các giải ở Anh, Tây Ban Nha, Ý, Champions League ... Sao ông Hỷ không nhờ báo làm một khảo sát để biết bao nhiêu phần trăm người hâm mộ VN còn xem bóng đá cấp CLB ở VN?

* Trong khi các giải đấu trên thế giới lấy số lượng khán giả đến sân tăng hằng năm để đánh giá sự thành công của giải, thì chỉ riêng bóng đá VN, có lẽ là chỉ riêng VFF, xem việc lượng khán giả đến sân giảm là thành công.

* Số lượng khán giả đến sân là hàn thử biểu đánh giá chất lượng giải đấu và VFF. Khán giả không đến sân không phải vì họ không có tiền mà cái chính là họ không chấp nhận những yếu kém của trọng tài, của ban tổ chức, của VFF.

* Nhà tôi ở cạnh sân bóng đá, tôi có vé mời xem trọn mùa bóng. Nhưng mùa vừa qua tôi chỉ xem có hai trận, thà ở nhà xem tivi, nếu lỡ có chán thì bật qua kênh khác. Tại sao tôi và nhiều người chán xem bóng đá VN? Tiêu cực ở đây không chỉ là móc ngoặc, dàn xếp tỉ số như ông Hỷ nói mà còn là lối chơi thô bạo, ngày càng nhiều hành vi phản thể thao trên sân... Tất cả điều đó làm cho bóng đá VN ngày càng vắng khán giả. Theo tôi, bầu Kiên nói có hơi giận dữ nhưng nếu có tâm với bóng đá, VFF nên lắng nghe và sửa chữa.

* Ông Hỷ không thấy được tâm tư nguyện vọng và cả sự thất vọng của người hâm mộ về cách điều hành của VFF. Nếu thật sự có bản lĩnh, các thành viên VFF đã rốt ráo làm sáng tỏ mọi vấn đề mà dư luận phản ảnh suốt những ngày qua, chứ không phát biểu dài dòng trên báo chí nhằm xoa dịu dư luận như thế này đâu.

* Người hâm mộ không quay lưng với bóng đá VN. Tôi sẽ ủng hộ tất cả các giải bóng đá sạch trong nước, kể cả các giải không do VFF điều hành.

* Tôi nghĩ bầu Kiên và các ông bầu khác nên tổ chức một giải riêng. Về sân đấu, có thể thuê sân bên ngoài tổ chức, bán vé cao gấp đôi tôi cũng sẵn sàng mua cả năm để xem dù tôi thuộc tầng lớp không khá giả. Vì bóng đá VN, vì lẽ phải, tôi sẵn sàng ủng hộ bằng tất cả tấm lòng của mình. Tôi mong hội cổ động viên tổ chức lấy chữ ký và ủng hộ việc thành lập Super League VN như bầu Kiên đề xuất... Tôi mong có ngày chứng kiến một giải đấu sạch để thỏa lòng chờ đợi.

Đừng lo thiếu người thay ông Khôi, ông Tuấn...

* Xin ông đừng chủ quan mà làm người hâm mộ đau lòng thêm. không có người làm tự khắc sẽ có người làm thay thôi. Người yêu bóng đá, cháy hết lòng vì bóng đá nước nhà chẳng thiếu đâu mà chỉ sợ cơ chế “ông này thế này, ông này thế kia” không phù hợp thôi.

* Đừng ngại không có người thay thế ông Khôi, ông Tuấn... Với hơn 80 triệu dân, không điều gì là không thể. Hãy tháo cái vòng kim cô như bầu Kiên đã nói, chúng ta sẽ có vô khối con người làm tốt được việc này cho bóng đá VN.

* Nếu dám thay đổi thật sự, VFF hãy thử mở một cuộc tuyển chọn cho các vị trí trên như những doanh nghiệp. Sẽ có rất nhiều ứng cử viên tham dự chứ không phải tìm không ra.

Tại Hội nghị tổng kết mùa bóng 2011, ông bầu Nguyễn Đức Kiên của đội Hà Nội ACB đã nói rằng: ”Chúng tôi không phải học sinh lớp 1, lớp 2 để các anh gửi báo cáo tổng kết mùa giải như vậy”.

Còn hôm nay, tôi muốn nhắn gửi đến ông chủ tịch VFF rằng: Người hâm mộ bóng đá chúng tôi không phải trẻ con để đưa ra những giải thích mị dân. Trong bài trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ, ông chủ tịch VFF cho rằng một mùa bóng có đến hàng trăm trận đấu. Trong đó chỉ vài trận đấu “bốc mùi” tiêu cực, vậy mà cho rằng bóng đá VN ngày càng tiêu cực hơn là chưa đúng!

Thưa ông chủ tịch, số trận đấu “bốc mùi” tiêu cực tuy chiếm tỉ lệ nhỏ thôi, nhưng toàn là những trận quyết định. Xin lấy ví dụ: nếu đội Hải Phòng không hưởng lợi từ trọng tài trong trận thắng Hòa Phát Hà Nội, Bình Dương thì liệu họ có trụ hạng thành công? Chắc chắn là không. Trong những trận đấu “bốc mùi” tiêu cực, có những trận diễn ra một cách ngang nhiên trước mặt các quan chức VFF như Sài Gòn Xuân Thành - Bình Định (hạng nhất), Hòa Phát Hà Nội - Khánh Hòa (vòng cuối V-League), mà ngay chính ông cũng phải bất bình.

Một giải đấu mà đội đáng rớt đã không rớt nhờ trọng tài (cả hai vị trọng tài này đều bị treo còi suốt đời), một giải đấu mà người ta ngang nhiên làm trò ngay trước mắt các vị lãnh đạo VFF thì đúng là bóng đá VN ngày càng tiêu cực chứ gì nữa, thưa ông chủ tịch?

NGUYÊN KHÔI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên