09/09/2011 11:13 GMT+7

Thật đáng buồn với VFF

DƯƠNG ANH VỸ 
DƯƠNG ANH VỸ 

TTO - Đó là điểm chung của phần lớn ý kiến bạn đọc về bộ máy vận hành hiện nay của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) sau khi Tuổi Trẻ ngày 9-9 đăng bài 6 đội muốn rời V-League và Eximbank dọa thôi tài trợ V-League.

5TSvwMPJ.jpgPhóng to
Phản ứng dữ dội của các thành viên CLB Hòa Phát Hà Nội sau trận thua V.Hải Phòng 1-2 trên sân Lạch Tray chiều 2-8 - Ảnh tư liệu

Dưới đây, TTO xin giới thiệu một số ý kiến, tiếp theo sự kiện ông Nguyễn Đức Kiên - chủ tịch CLB Hà Nội ACB - đăng đàn phát biểu trong buổi hội nghị tổng kết mùa giải 2011 của VFF.

* Cho tới nay đã 10 năm chúng ta lên bóng đá chuyên nghiệp, nhưng đối với tôi những trận bóng đá của các đội chuyên nghiệp chẳng đáng để xem mặc dù tôi và gia đình tôi là những người yêu bóng đá cuồng nhiệt.

Mỗi khi có các giải đấu trong khu vực có đội tuyển Việt Nam thi đấu, cả tôi và gia đình tôi đều không bỏ sót trận nào, thậm chí chờ đợi háo hức để xem. Nhưng với những trận của các đội bóng chuyên nghiệp trong nước thi đấu thì tôi chưa bao giờ xem hết trọn vẹn một trận, còn gia đình tôi thì hoàn toàn thờ ơ không cần biết đội nào đang đá và kết quả ra sao. Tôi nghĩ đó là tâm trạng chung của những người yêu bóng Việt Nam. Thật đáng buồn!

* V-League là món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Việt Nam. Nhưng bóng đá Việt Nam đang tồn tại rất nhiều tiêu cực và không xứng đáng với tình yêu người hâm mộ dành cho bóng đá. Tôi nghĩ VFF nếu làm không tốt thì nên thay đổi nhân sự để cho các doanh nghiệp làm bóng đá một cách chuyên nghiệp thật sự.

Tôi nghĩ rằng bầu Kiên phát biểu thực chất và vỡ ra nhiều lẽ, có chăng ai cũng biết cả rồi nhưng họ không dám nói thôi; mà nói như vậy là thực đúng. Mười năm mà không phát triển thì thử hỏi bao giờ chúng ta mới có thể tính đến chuyện xa hơn? Hãy nhìn sang Thái Lan, Singapore, Malaysia mà học. Chắc chắn ngày mai bóng đá Việt Nam khởi sắc.

* Trước tiên tôi xin gửi lời cảm ơn tới chú Kiên, chú đã thẳng trong từng câu chữ về thực trạng bóng đá Việt Nam. Theo ý kiến cá nhân tôi, LĐBĐ VN cần thay đổi nhân sự, với những con người và cơ chế quản lý vậy sẽ không thay đổi được đâu, chú Kiên nói thế chứ nói nữa họ không làm đâu. Các doanh nghiệp cứ bỏ tiền ra cho họ sử dụng không đúng mục đích mà các bác không thấy xót sao, họ còn nhiều điều phải giấu kín. Chỉ tội nghiệp cho CĐV bóng đá thôi, bỏ tiền đi xem kịch!

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của chú Kiên, tôi nhận ra một điều là bóng đá VN mình quá tệ, đã từ rất lâu tôi không quan tâm tới bóng đá vì thực chất là chất lượng bóng đá ta quá thấp, cần chấn chỉnh như những gì chú Kiên đã phát biểu.

* Bóng đá VN đi lên chuyên nghiệp cũng đã được 10 năm, nhưng sự tiến bộ trong cách quản lý của bộ máy VFF chẳng thấy đâu mà càng ngày càng thấy tiêu cực!

Cứ hô hào các câu lạc bộ chuyên nghiệp nhưng bộ máy lãnh đạo VFF thì chẳng chuyên nghiệp một chút nào. Nếu có sự cố nào trong một trận đấu hay một giải đấu thì bao giờ họ cũng đổ lỗi cho khách quan chứ chưa bao giờ họ dám nhận lỗi về phía liên đoàn. Thiết nghĩ cũng đã đến lúc Tổng cục TDTT nên vào cuộc và thay đổi VFF để VFF có một cách làm mới, để cho bóng đá VN chuyên nghiệp hơn và lúc đấy chúng ta mới có quyền hi vọng bóng đá VN một ngày nào đó vươn ra khỏi tầm châu lục.

Ông bầu Hoà Phát nói: "Ông rút lui cho lòng thanh thản". Hỡi các vị lãnh đạo LĐBĐVN. Vậy các ông? các ông làm được gì cho bóng đá Việt Nam, khi chính các ông là hòn đá tảng cản dòng chảy tiến bộ của dân tộc mình?

* Vấn đề ở đây là vì VFF hầu như làm ngơ với tất cả các trận đấu có mùi. Hiện nay bạo lực sân cỏ ngày càng gia tăng không phải vì cầu thủ thiếu đạo đức, mà nguyên nhân chính là do VFF không xử lý nghiêm minh những trọng tài cố tình bẻ còi trận đấu, những đội bóng xin điểm.

Có đi chăng nữa thì chỉ phạt nghỉ vài trận đấu, hầu như tôi thấy ban tổ chức giải không xử phạt những cầu thủ cố tình gây nên bạo lực sân cỏ qua băng ghi hình.

Nếu như ban tổ chức cố gắng học hỏi ở Giải ngoại hạng Anh, La Liga... thì lúc đó hãy làm ban tổ chức. Các cầu thủ hoặc trọng tài ở giải đấu của họ khi xem băng ghi hình nếu có biểu hiện tiêu cực thì không những phạt tài chính, mà còn phạt nặng là cấm thi đấu hoặc cấm cầm còi dài hạn chứ không phải một vài trận như ở Việt Nam.

Trường hợp của Thái Học (Hoàng Anh Gia Lai) là minh chứng rõ nhất, một pha vào bóng ác ý bị làm gãy chân mà không thấy động thái của VFF gì cả. Tổ chức giải đấu để cho công chúng xem mà các anh làm quá sơ sài, không có đầu tư gì cả thì thử hỏi người ta có dám xem nữa hay không, các câu lạc bộ có dám đầu tư nữa hay không?

Tôi dám chắc là LĐBĐ VN sẽ không bao giờ làm được cái điều mà mọi người đang mong muốn lúc này! Và các bạn hãy chờ xem những gì tôi nói nhé!

* Bóng đá Việt Nam càng đá càng xuống dốc, thật thảm hại cho nền bóng đá nước nhà. Các nước khác trong khu vực họ cho những cầu thủ nhập tịch vào đội tuyển, điều đó làm tăng tính cạnh tranh trong sân chơi. Các thành viên VFF cứ bảo thủ thì làm sao làm bóng đá, cầu thủ thì trước khi ra sân họ lại đòi tiền thưởng trước khi đá. Trọng tài thì muốn cho đội nào thắng thì thắng.

Xin ban lãnh đạo VFF ngồi lại mà xem có cần thay đổi hay không. Tôi cũng thích xem bóng đá, mà mở tivi lên xem VN đá là không muốn nhìn, ở nước ngoài người ta vì màu cờ sắc áo, còn các cầu thủ VN đá vì tiền; có tiền ở phía trước thì chạy còn không có thì lui, thật đáng buồn cho những người lãnh đạo VFF.

* Ngày trước tôi nhớ cứ thứ bảy, chủ nhật lại ra Thống Nhất xem Cảng Sài Gòn, Công An TP.HCM, ở hạng nhất có Bưu Điện TP.HCM, Hải Quan rồi xem cả QK7 ở Tân Sơn Nhất nữa.

Nhưng 4-5 năm gần đây với sự tha hóa của một số cầu thủ (chất lượng cầu thủ bây giờ kém xa trước kia trừ Công Vinh) chạy theo đồng tiền, bản sắc đội bóng dần mất đi, sân chơi V-League, hạng nhất chỉ là nơi độc diễn của cầu thủ ngoại. Bên cạnh đó sự thao túng của trọng tài, của ban tổ chức giải làm cho người chơi thì tức còn người xem thì ấm ức không kém. Vậy nên như chú Kiên nói để cho khán giả đông như ở Nam Định, Cột Cờ ngày nào thì tách riêng ra làm một giải, để những khán giả thật sự yêu bóng đá như tôi đến sân thì cũng đúng lắm Tuổi Trẻ ơi!

* Đã lâu lắm rồi mới được nghe thấy những lời nói thật về V-League của một người cộm cán trong ngành bóng đá. Những lời của ông Kiên nghe đã làm sao! Tiếc rằng dễ mấy ai đủ can đảm để nói lên như thế. Bầu Kiên dám nói vì bầu Kiên đã chịu hết nổi và giọt nước làm tràn ly hay vì bầu Kiên sắp xa lìa bóng đá Việt Nam? Có thể cả hai lý do đều đúng. Nhưng dù là lý do gì đi nữa, chúng ta cũng phải cảm ơn bầu Kiên đã dám nổ phát súng đầu tiên bắn thẳng vào những tồn đọng của VFF. Mong rằng VFF sẽ tiếp nhận những đóng góp một cách tích cực và lột xác theo hướng tích cực.

Còn bạn, ý kiến bạn về vấn đề này như thế nào? Hãy gửi về cho chúng tôi qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn hoặc trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây. Cám ơn.

DƯƠNG ANH VỸ 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên