13/07/2011 06:45 GMT+7

Thủ môn hoàn hảo Hope Solo

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Với những màn trình diễn ấn tượng cùng tinh thần không chịu khuất phục tại World Cup bóng đá nữ thế giới 2011, thủ môn Hope Solo trở thành thần tượng thể thao mới trong lòng người dân Mỹ.

COpzA8z9.jpgPhóng to

Pha bắt bóng dũng cảm của Hope Solo trong trận tứ kết với Brazil - Ảnh: Reuters

Hope Solo từng góp công mang về cho tuyển Mỹ chiếc HCV Olympic 2008 nhưng cô không được nhiều người yêu mến bởi tính khí nóng nảy. Cô từng bị cựu HLV Greg Ryan đuổi khỏi đội tuyển tại World Cup 2007 vì chê bai HLV và thủ môn kỳ cựu Briana Scurry do không được bắt trận tứ kết. Năm ngoái, Hope Solo còn công khai chỉ trích trọng tài lẫn ban tổ chức Giải bóng đá nhà nghề Mỹ trên mạng xã hội Twitter vì không bằng lòng với cách điều khiển của trọng tài.

Nhưng tại World Cup 2011, Hope Solo thật sự là người hùng của tuyển Mỹ. Cô phản xạ tuyệt vời và luôn đọc được ý đồ của đối phương. Hope Solo nói với Hãng tin Reuters một cách rất tự tin: “Tôi có thể đoán mọi chuyển động trong đầu tiền đạo đối phương, hướng họ đi bóng hay dứt điểm hoặc chuyền cho đồng đội. Tôi luôn thích thú khi được “đi trước” diễn biến trận đấu”.

Đêm nay và rạng sáng mai 14-7, hai trận bán kết World Cup bóng đá nữ 2011 sẽ được THTT trên kênh Bóng đá TV. Ở trận bán kết thứ nhất, Mỹ sẽ gặp Pháp trên sân Borussia-Park tại Monchengladbach lúc 23g ngày 13-7. Trận bán kết thứ hai diễn ra giữa Nhật Bản và Thụy Điển lúc 1g45 ngày 14-7 trên sân Commerzbank-Arena tại Frankfurt.

HLV thủ môn tuyển Mỹ Phil Wheddon nhận định: “Hope Solo là thủ môn hoàn hảo nhất tôi từng thấy trong bóng đá nữ. Cô có khả năng phát động tấn công rất tốt từ vòng cấm đội nhà với những đường chuyền gần 70m. Sự có mặt của Hope Solo khiến lối chơi tuyển Mỹ cơ động và nhanh hơn”.

Hope Solo thi đấu dũng cảm với nhiều pha bay người cứu bóng ngoạn mục như người nhện. Và chính nhờ pha cản phá thành công quả đá của Daiane trong loạt sút luân lưu đã giúp Mỹ loại Brazil ở tứ kết, giành quyền vào bán kết với Pháp.

Những ngày qua, website cá nhân Hope Solo liên tục bị nghẽn bởi lượng người truy cập quá lớn. Ngôi sao ở Giải bóng rổ NBA Kevin Durant thậm chí còn tuyên bố trước hàng trăm ngàn CĐV của mình: “Nếu có con gái, tôi sẽ đặt tên con mình là Hope Solo Durant”.

Đôi mắt xanh, tóc hoe vàng và thân hình cao lớn, rắn chắc của cô gái 30 tuổi Hope Solo cũng được chọn làm “chuẩn” cho vẻ đẹp phụ nữ thời đại. Blogger Lindsay Ferrier viết trên mạng xã hội CafeMom (chuyên dành cho những bà mẹ): “Hope Solo trông vẫn đầy nữ tính. Cô luôn hài hòa giữa nét nữ tính và sự mạnh mẽ của một VĐV. Đó là một hình mẫu tuyệt vời cho con gái chúng ta “.

Hope Solo bắt đầu nghiệp chơi bóng ở vai trò tiền đạo. Ông thầy đầu tiên của cô chính là cha mình, ông Jeffrey - một cựu chiến binh tại VN. Hope Solo từng là chân sút lừng danh cấp trung học khi ghi 109 bàn thắng giúp đội Trường Richland đoạt nhiều chức vô địch.

Tuy nhiên, Hope Solo lại chuyển sang giữ gôn khi vào Trường đại học Washington lúc 19 tuổi. Cô nhớ lại: “Tôi rất ghét làm thủ môn vì chẳng có gì thú vị. Cứ mỗi lần có bóng tôi phải phát ngay lên và mỗi trận chỉ được chạm bóng vài lần”. Dần dà Hope Solo tìm được sự hứng thú trong vị trí mới.

Ngoài tài năng, điều mà người hâm mộ Mỹ thích ở Hope Solo là tinh thần chiến đấu ngoan cường, khích lệ đồng đội thi đấu tốt trong mọi hoàn cảnh. Tại World Cup 2011, tuyển Mỹ đã trở thành ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch sau khi Brazil và Đức bị loại. Hope Solo nói: “Toàn bộ tuyển Mỹ sẽ cùng nắm tay nhau tiến về phía trước. Chúng tôi cảm ơn sự cổ vũ từ người hâm mộ. Tôi cảm giác toàn đội đang chơi một giải để đời”.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên