29/05/2011 05:34 GMT+7

Đến lượt chủ tịch Blatter bị điều tra

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Hôm nay 29-5, chủ tịch FIFA Sepp Blatter phải điều trần trước Ủy ban đạo đức của FIFA về cáo buộc “làm lơ cho tham nhũng” từ chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) Mohamed Bin Hammam.

GHKNwuWY.jpgPhóng to
Ông Blatter (trái) và ông Bin Hammam khi còn “mặn nồng” - Ảnh: AFP

Cuộc chạy đua quyền lực hướng đến chiếc ghế chủ tịch FIFA (bầu cử ngày 1-6) giữa hai ứng viên đương kim chủ tịch FIFA Sepp Blatter và chủ tịch AFC Mohamed Bin Hammam đang khiến bầu không khí FIFA trở nên ngột ngạt. Chưa kịp xoa dịu dư luận sau hàng loạt xìcăngđan tham nhũng, hai ứng viên này lại lần lượt công kích để hạ thấp uy tín lẫn nhau.

Thông báo mới nhất trên website FIFA (fifa.com) viết: “Thành viên Ủy ban điều hành FIFA Mohamed Bin Hammam đã yêu cầu Ủy ban đạo đức FIFA mở cuộc điều tra đối với chủ tịch FIFA Sepp Blatter liên quan đến báo cáo của thành viên Ủy ban điều hành FIFA Chuck Blazer hồi đầu tuần. Phó chủ tịch FIFA Jack Warner đã thông báo trước với chủ tịch FIFA Sepp Blatter về số tiền sẽ chi cho các thành viên Liên đoàn Bóng đá vùng Caribê (CFU) dự cuộc họp với Bin Hammam tại Trinidad ngày 10 và 11-5. Ông Blatter đã không phản ứng gì. Bây giờ Ủy ban đạo đức FIFA sẽ điều tra chủ tịch Blatter. Ông Blatter phải tham dự phiên điều trần ngày 29-5 tại trụ sở của FIFA ở Zurich”.

Trước đó, Bin Hammam và Warner bị Blazer tố cáo tội hối lộ tại cuộc gặp mặt 25 lãnh đạo của CFU ngày 10 và 11-5. Trong hồ sơ của Blazer gửi lên FIFA có chứng cứ cho thấy Bin Hammam đã đề nghị đổi 40.000 USD cho một phiếu bầu của các thành viên CFU và một số người đã đồng ý nhận tiền.

Tuy nhiên, ông Bin Hammam khẳng định không dùng tiền mua phiếu bầu và việc chi tiền đã được Warner thông báo trước với ông Blatter. Bin Hammam viết trên website của mình: “Phân tích cho thấy những người tố cáo Bin Hammam hối lộ dường như không có bằng chứng. Đúng là Bin Hammam có tổ chức cuộc họp bất thường với các đại diện CFU tại Trinidad. Cũng không ai giấu chuyện Bin Hammam muốn gửi lại các thành viên dự họp chi phí di chuyển, ăn ở... Bin Hammam khẳng định mọi cáo buộc tội danh hối lộ để mua phiếu bầu là hoàn toàn sai trái. Sau nhiều nỗ lực không thành, đây là một trong những chiêu cuối cùng để ngăn Bin Hammam tranh cử chủ tịch FIFA”.

Trước đó, ông Bin Hammam ám chỉ chủ tịch FIFA Blatter đứng sau tất cả chuyện này nhằm hạ uy tín của mình khi khẳng định: “Đây là thủ đoạn của những người không còn tự tin sẽ thắng tôi trong cuộc bầu chủ tịch FIFA sắp tới”. Để đáp lại, Bin Hammam đã chính thức yêu cầu Ủy ban đạo đức FIFA điều tra Blatter với tội “biết nhưng làm ngơ trước những việc làm tham nhũng”. Trước sự kiện này, Blatter vẫn tỏ ra kín tiếng khi chỉ phát biểu: “Tôi không thể bình luận về cuộc điều tra mở ra nhắm vào tôi. Sự thật sẽ nói lên tất cả”.

Cuộc chiến quyền lực tại FIFA dường như đã lên đến đỉnh điểm khiến nội bộ lãnh đạo FIFA rạn nứt nghiêm trọng. Chủ biên thể thao Hãng tin BBC David Bond nói: “FIFA như đang trong thời chiến. Họ không thể tiếp tục hoạt động như thế này. FIFA giống như con đập sắp vỡ nhưng những người đứng trên đó vẫn thủ thế và chĩa súng vào đầu nhau. Hiện đã có nhiều ý kiến kêu gọi hoãn cuộc bầu cử vào ngày 1-6”.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên