21/04/2011 04:49 GMT+7

Ronaldo giúp Real Madrid đăng quang sau 18 năm

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Bàn thắng bằng đầu ở phút thứ 102 của trận đấu của Ronaldo đã giúp Real Madrid đánh bại Barcelona với tỷ số tối thiểu 1-0 để lần đầu tiên sau 18 năm nâng cao cúp Nhà vua Tây Ban Nha.

Read this on Tuoitrenews.vnReal - Barca II: Mourinho quyết chiến vì chiếc cúp đầu tiênReal Madrid hòa ở thế trên BarcaReal - Barca I: Thông số nghiêng về Barca

Chiến thắng ngày hôm nay là hoàn toàn xứng đáng cho Real Madrid khi họ đã chơi sòng phẳng với Barcelona và chính họ là đội đã tận dụng thời cơ tốt hơn. Tập thể Real Madrid đã chơi cực kỳ sắc sảo trong tấn công ở hiệp một và trình diễn một nghệ thuật phòng ngự ở hiệp hai trước khi có pha phản công sắc bén ghi bàn ở hiệp phụ.

Đáng lẽ ra Ronaldo đã có thể ghi bàn từ sớm nếu như tận dụng tốt những cơ hội có trong hiệp một mà không cần phải chờ đợi đến bàn thắng muộn mằn trong hiệp phụ. Bước vào trận đấu, HLV Mourinho vẫn đưa ra sân đội hình tương tự như cuối tuần qua trong đó điểm sáng vẫn là vị trí tiền vệ tự do của Pepe. Tuy nhiên ông có sự điều chỉnh khi xếp Ronaldo đá cắm còn ở hàng tiền vệ hai cầu thủ hộ công cho anh là Oezil và Di Maria.

QqKAsCxy.jpgPhóng to
Các cầu thủ Real Madrid sau bàn thắng của Ronaldo - Ảnh: Getty Images

Chính sự điều chỉnh chiến thuật này đã giúp Real Madrid khởi đầu trận đấu cực kỳ sắc sảo. Oezil, người đã chơi cực hay khi được tung vào sân trong hiệp hai hồi chủ nhật vừa qua đã tiếp nối phong độ đó bằng một hiệp một chói sáng. Phối hợp cùng Pepe, Oezil đã tỏa sáng ở vai trò tiền vệ kiến thiết và anh đã hai lần giúp tiền vệ người Bồ Đào Nha có cơ hội đối mặt với thủ môn Pinto của Barcelona nhưng anh đều không tận dụng được.

Về phần Barcelona, do thiếu vắng trung vệ Puyol do chấn thương, HLV Guardiola đã buộc phải xếp tiền vệ Javier Mascherano thi đấu ở vị trí này. Như thường lệ, trong hiệp một, dù không tạo được bất cứ pha bóng nguy hiểm nào về phía khung thành thủ môn Casillas và khung thành nhà nhiều lần bị chao đảo, Barcelona vẫn là đội chiếm ưu thế về kiểm soát bóng.

R0yqWx0f.jpgPhóng to
Ronaldo vui mừng sau khi ghi bàn - Ảnh: Getty Images

Sang hiệp hai, thế trận hoàn toàn đổi chiều. Oezil bị phong tỏa quá kỹ và cầu thủ này cũng có phần xuống sức nên mặt trận tấn công của Real Madrid hoàn toàn bị phong tỏa. Đồng thời các cầu thủ Barcelona bình tĩnh hơn trong các pha phối hợp của mình nên bắt đầu gây sức ép lên khung thành thủ môn Casillas.

Nếu như trong hiệp một, bộ ba Oezil - Pepe - Ronaldo đã tỏa sáng trong màu áo Real Madrid thì trong hiệp hai, ba cầu thủ chơi nổi bật nhất của Real Madrid là Casillas và Carvalho. Khi Barcelona chơi tấn công, các cầu thủ Real Madrid đã trình diễn một nghệ thuật phòng ngự như Inter Milan đã làm mùa bóng năm ngoái. Họ chơi áp sát, đá bóng rát, phòng thủ khu vực và sử dụng bẫy việt vị.

xmbAavyo.jpgPhóng to
Oezil trong vòng vây của Iniesta và Busquets - Ảnh: Getty Images

Lối chơi áp sát và rát khiến các cầu thủ Barca khó triển khai lối chơi tiki-taka và phòng thủ khu vực giúp hàng phòng ngự không bị rối trước những đường đan bóng mượt như tơ của Barca. Dù vậy, các cầu thủ Barca vẫn có nhiều lần xuyên thủng hàng phòng ngự 7 người của Real Madrid. Và ngay lúc ấy, đã xuất hiện rất kịp thời chốt chặn cuối cùng, Carvalho, người đã có những pha chuồi phá bóng nhắc nhớ lại hình ảnh của anh trong màu áo Porto.

Rồi khi Carvalho cũng bị đánh bại thì Casillas đã ra tay, hay đúng chi tiết hơn là ra đầu ngón tay. Thủ thành người Tây Ban Nha đã chơi cực kỳ bình tĩnh trong pha rướn dùng đầu ngón tay đẩy bóng ra ngoài từ cú vuốt lòng vào góc xa của Pedro hay bay người đẩy bóng từ cú sút chéo góc của Iniesta hay đổ người như chớp để chặn đứng cú sút chìm của Messi.

irKvV2iQ.jpgPhóng to
Messi buồn bã sau khi Barca thủng lưới - Ảnh: Getty Images

Trong thế trận Real Madrid bắt đầu bị ép ráo riết, HLV Mourinho rút Oezil và thay bằng Adebayor. Ronaldo được trả về vị trí tiền vệ. Trong phần lớn hiệp hai, các pha phản công của Real Madrid vẫn tỏ ra rất yếu ớt và hầu như không gây được khó khăn nào cho thủ môn Pinto.

Nhưng càng về cuối trận, Di Maria càng chơi hay. Tiền vệ này có pha phối hợp với Marcelo, thoát xuống cánh trái rồi ngoặt vào giữa, tung cú sút chân phải buộc thủ môn Pinto phải bay người đấm bóng ra. Đó cũng là pha bóng nguy hiểm cuối cùng của giờ đấu chính thức.

h9ZzqR2C.jpgPhóng to
Carvalho chuồi bóng ngay trong chân Messi - Ảnh: Getty Images

Tiếp nối những phút lóe sáng của giờ đấu chính thức, phút 102 trong pha phản công nhanh, Di Maria và Marcelo đã pha pha phối hợp bật tường dễ dàng loại bỏ Alves bên cánh trái để Di Maria chuyền bóng như đặt vào giữa, Ronaldo lao lên, bật cao đánh đầu vào góc xa, ngược với hướng di chuyển của Pinto khiến thủ môn này không thể với tới bóng. Bóng nằm gọn trong lưới Barcelona.

Sau bàn thắng, các cầu thủ Real Madrid chủ động lui về phòng ngự và giờ đây không chỉ có 7 chiếc áo trắng mà đã có 9 bóng áo trắng bên phần sân nhà. Real Madrid chỉ còn mỗi Adebayor ở trên để tạo chút đỉnh áp lực lên hàng phòng ngự Barca.

g9UKudrT.jpgPhóng to
HLV Mourinho và Guardiola bắt tay nhau trong trận - Ảnh: Getty Images

Dĩ nhiên với thế trận này, Barcelona đã không thể làm gì hàng phòng ngự của Real Madrid. Phút cuối cùng, Di Maria bị thẻ vàng thứ hai phải rời sân. Nhưng có hề gì, trong vài mươi giây còn lại, 10 người Real Madrid dễ dàng đứng vững.

Sau 18 năm chờ đợi, cuối cùng Real Madrid cũng đã có được cúp nhà vua. Và chiếc cúp này cũng là danh hiệu đầu tiên trong màu áo Real Madrid của những người Bồ Đào Nha đặc biệt: Mourinho, Pepe, Carvalho và Ronaldo.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên