05/04/2011 06:57 GMT+7

Nhân tài như lá mùa thu

AMA LÂM
AMA LÂM

TT - Chứng kiến vài loạt trận đầu tiên của Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2011 đang diễn ra ở Hà Nội và Thái Nguyên, không khỏi giật mình về chuyện nhân tài khủng hoảng.

hzgpelHy.jpgPhóng to
Hữu Hà (9) trong một pha đập bóng thắng đương kim vô địch Tràng An Ninh Bình 3-1 - Ảnh: Dương Minh

1. Ngót hai thập niên trước, Lê Hồng Hảo chưa đầy 20 tuổi đã trở thành một hiện tượng. Xa nữa là danh thủ Đào Hữu Uyển vừa tròn 19 tuổi đã lên tuyển đầy thuyết phục. Bên phái đẹp thì Kim Huệ, Bùi Huệ khi mới 17 tuổi đã lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch khó tính.

Còn bây giờ? Vietsopetro giàu có và khá ồn ào với một đội nữ có những mũi đánh trẻ, được xem là ứng viên dự Cúp Hùng Vương, song đã thất bại 2-3 trước một V.Thái Bình chỉ dựa vào ba cựu binh Trần Thị Ngoan (27 tuổi), Bùi Huệ (26 tuổi) và Khuyên (24 tuổi). Tính đến thời điểm này, nhà đương kim vô địch Thông tin Lienviet Bank vẫn là đội nổi bật nhất. Nhưng ai nổi trong đội hình nhà vô địch? Vẫn là hai cựu binh Kim Huệ (28 tuổi), Phạm Yến (26 tuổi) đến nỗi nếu chỉ một trong hai người này có vấn đề, không biết đội sẽ thi đấu ra sao!

Các đội nam cũng không khác bao nhiêu. Đi tìm một đội hình để mong “chơi được” với Myanmar (chưa nói tới Thái Lan) tại SEA Games 26 cuối năm nay, giới chuyên môn vẫn không tìm thấy một gương mặt nào trẻ, có tài và bản lĩnh. Vẫn thấy đó những lão làng như Lê Hồng Huy (38 tuổi), Trần Trung Thảo (34 tuổi), Thanh Tùng (36 tuổi)...

Cần khẳng định rằng thời kỳ mà đội tuyển bóng chuyền VN giành thắng lợi ở đâu đó với sự bùng nổ mang nét cá nhân cùng lối đánh ít nhiều có tính “du kích” dựa vào bản năng của cầu thủ đã đi qua. Bây giờ, bóng chuyền vùng trũng cũng bài bản ra trò và cứ xem đội nữ Thái Lan từng vô địch Cúp châu Á 2009 (xếp trên cả Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) là biết, còn nam Indonesia hạng 37, Thái Lan hạng 46 của FIVB (Liên đoàn Bóng chuyền thế giới) và VN chưa có tên ở bảng phong thần là biết!

2. Bên cạnh đó, chuyện “thầy” cũng là vấn đề đáng nói. HLV Nguyễn Mạnh Hùng rất có công trong quá khứ, song đã“hết bài” tại SEA Games 25. Và người kế nhiệm ông Hùng tại Asiad 16 còn tệ hơn, nói đúng là trình độ của họ đã tới ngưỡng.

Tại trận đấu “sinh tử” mới đây giữa đương kim vô địch Tràng An Ninh Bình và Đức Long Quân Khu 5 ở bảng A (Thái Nguyên) đã phản ánh một thực tế cần suy ngẫm về chuyện “thầy tới ngưỡng”: tương quan lực lượng cho thấy Ninh Bình đồng đều hơn, với cặp tấn công người Thái Lan là Jirayu (cầu thủ tấn công xuất sắc nhất mùa trước) và Supachai đã nhập tịch, thêm hai chủ công nội là Hải, Thảo rồi lại tăng cường Duy Quang từ Thể Công, đồng thời sở hữu chuyền hai Giang Văn Đức.

Trong khi ấy Đức Long Quân Khu 5 chỉ có “pháo hai nòng” Wanchai - Hữu Hà và nhóm còn lại không đáng kể, như Nguyễn Văn Hạnh vừa “mỏng cơm” lại thiếu bản lĩnh, chuyền hai Vinh còn non... Song Đức Long Quân Khu 5 đã khiến cho đội được xem là mạnh hơn đã phải thua tâm phục khẩu phục. Dù không thể phủ nhận cặp Wanchai - Hũu Hà đã chơi xuất sắc trong trận này nhưng sự khác biệt ở đây, theo tôi, chính là việc HLV của Tràng An Ninh Bình không biết cách hóa giải. Nói khác đi, họ chưa được học và thích ứng với “võ” này, cả thầy cũ và thầy mới của cầu thủ cố đô chỉ giúp họ làm quen với những chiêu thức cổ lỗ.

Chỉ cần suy ngẫm cẩn thận từ một trận đấu ấy, đã phải tự hỏi liệu bộ máy bóng chuyền VN sẽ làm cách nào để tìm kiếm vinh quang ở khu vực?

Một số kết quả trong ngày thi đấu 4-4:

Nữ VTV Bình Điền Long An - Truyền hình Vĩnh Long: 3-0, nam Sacombank Biên Phòng - Sanest Khánh Hòa: 3-2, nữ TT Lienviet Bank - Lilama Hải Dương: 3-0 (bảng A). Nữ Ngân Hàng Công Thương - Hà Nội BIIDV: 3-0, nam Thể Công - Tập Đoàn Dầu Khí Quốc Gia VN: 0-3, nữ Vietsovpetro - Quảng Ninh: 3-0 (bảng B).

AMA LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên