21/05/2010 17:57 GMT+7

Landis thừa nhận doping và cáo buộc Armstrong

Đ.K.L. - P.TẤN (Theo AP, AFP)
Đ.K.L. - P.TẤN (Theo AP, AFP)

TTO - Floyd Landis, người từng bị tước Áo vàng giải Tour de France 2006 và là đồng đội của Lance Armstrong, vừa thừa nhận anh đã nhiều năm sử dụng chất kích thích. Ngoài ra Landis còn cáo buộc Armstrong không những đã doping, mà còn "dạy" các tay đua khác cách không bị phát hiện.

6CaJtY7s.jpgPhóng to
Floyd Landis - Ảnh: Reuters

Landis gửi rất nhiều e-mail đến các quan chức thể thao cũng như nhà tài trợ để nói lên sự thật rằng anh cùng với Armstrong đã doping. Ngoài ra Landis còn cho biết Armstrong còn chỉ các cua rơ khác hệ thống xét nghiệm và đút lót cựu chủ tịch Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI) để ém thông tin kết quả các vụ xét nghiệm.

Trong thư gửi AP, Landis thừa nhận doping nhiều năm trước khi đăng quang tại Tour de France 2006. Anh viết: “Tôi muốn lương tâm được trong sạch. Tôi không muốn là một phần của rắc rối nữa”.

Wall Street Journal là tờ đầu tiên cho đăng chi tiết những bức email này. Và theo tờ này thì trong thời gian qua, Landis đã hợp tác với bộ phận điều tra tội phạm của Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm và đã gặp Jeff Novitzky, trưởng điều tra trong vụ BALCO nổi tiếng (vụ việc phát hiện ra rất nhiều VĐV hàng đầu của Mỹ đã doping).

Landis còn cáo buộc Armstrong đút lót cựu chủ tịch UCI Hein Verbruggen để giấu kết quả dương tính chất EPO của Armstrong.

Chm2FD6Q.jpgPhóng to
Armstrong chỉ phản ứng nhẹ nhàng trước tiết lộ của Landis

Được biết Landis chỉ là một trong danh sách rất dài những đồng đội của Lance Armstrong trong đội Dịch vụ bưu cục Mỹ đã thừa nhận hoặc bắt vì doping. Trong số này đáng kể có Frankie Andreu thừa nhận sử dụng chất EPO trong các giải Tour de France những năm 1990. Còn cuarơ đoạt HCV Olympic Athens Tyler Hamilton đã bị phát hiện doping sau mùa hè 2004.

Về phần Armstrong, huyền thoại này dĩ nhiên chối bỏ mọi cáo buộc từ phía Landis và nói rằng “người ta đã không còn tin Landis từ rất lâu rồi”.

Nhưng về quá khứ của Armstrong thì cũng có nhiều điều phải bàn. Cho tới năm 2005, Armstrong vẫn hợp tác với bác sĩ Michele Ferrari, một tay người Ý nổi tiếng có liên quan tới rất nhiều VĐV sử dụng chất cấm. Tuy nhiên Ferrari đã trắng án năm 2006.

Landis cho biết một trong những thủ thuật Ferrari sử dụng là doping máu. Landis thừa nhận trong năm 2002, Ferrari rút khỏi người anh hơn nửa lít máu để có thể bơm lại vào người trong thời gian diễn ra Tour de France.

Theo Landis, Ferrari cũng sử dụng chiêu này với Armstrong bởi vì trong một lần tập huấn xa, Armstrong đã nhờ Landis canh nhà mà đặc biệt không được để chiếc tủ lạnh có chứa nhiều máu của Armstrong bị ngắt điện.

Armstrong cũng cho biết nhiều năm nay Landis đe dọa sẽ kể với mọi người những chuyện này. Cuối cùng Armstrong đã nói với Landis rằng hãy làm điều gì cảm thấy cần thiết.

Chủ tịch đương nhiệm UCI Pat McQuaid cũng đứng ra bênh vực Lance Armstrong: “Landis nhiều lần đưa ra cáo buộc trong quá khứ. Armstrong đã bị cáo buộc nhiều lần nhưng không có bằng chứng nào chống lại được anh ta”.

Lance Armstrong đang tham gia Tour de California nhưng đã bỏ cuộc sau một pha té ngã. Chấn thương của Armstrong không nặng nhưng anh phải khâu vài mũi. Tuy nhiên Armstrong khẳng định anh vẫn sẽ tham dự Tour de France sắp tới.

Đ.K.L. - P.TẤN (Theo AP, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên