15/11/2009 03:22 GMT+7

Phạm luật!

K.XUÂN - MINH LUẬN
K.XUÂN - MINH LUẬN

TT - Quy định chỉ cho mỗi CLB có một cầu thủ nhập tịch thi đấu trên sân ở V-League 2010 được ủng hộ, nhưng xét về khía cạnh pháp lý lại lấn cấn.

Hạn chế cầu thủ nhập tịch thi đấu:

Phạm luật!

TT - Quy định chỉ cho mỗi CLB có một cầu thủ nhập tịch thi đấu trên sân ở V-League 2010 được ủng hộ, nhưng xét về khía cạnh pháp lý lại lấn cấn.

ImageView.aspx?ThumbnailID=375198
Huỳnh Kesley (B.Bình Dương) - một trong những cầu thủ ngoại nhập tịch thi đấu nổi bật ở V-League - Ảnh: N.K.

Theo chủ tịch LĐBĐ VN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ, tại hội nghị các CLB chuyên nghiệp có 18 ý kiến đóng góp về vấn đề cầu thủ nhập tịch thi đấu tại VN và hầu hết đều tán thành với quy định nói trên. Lý do các đại biểu đồng ý với đề xuất này là việc sử dụng nhiều cầu thủ nhập tịch cùng ngoại binh sẽ làm giảm cơ hội ra sân của các cầu thủ nội. Nếu bóng đá VN tổ chức chỉ để thuê ngoại binh và cho cầu thủ nhập tịch về thi đấu thì sẽ không đạt được yêu cầu về sự phát triển. Ý thức được việc này, các CLB đã đồng ý và ủng hộ chủ trương của VFF. Tuy nhiên, để đảm bảo việc chặt chẽ, đúng luật, trước khi quy định được đưa vào điều lệ giải, VFF sẽ xin ý kiến của Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ VH-TT&DL...

Theo HLV Nguyễn Thành Vinh (Hòa Phát Hà Nội): “Hiện Hòa Phát Hà Nội có hai cầu thủ nhập tịch là tiền đạo Ronald Martin và Issac. Nếu áp dụng theo quy định mới của VFF, Hòa Phát sẽ bị ảnh hưởng đến lối chơi. Nhưng theo tôi, dù có bị ảnh hưởng đó cũng là việc nên làm bởi nếu không làm, hậu quả lâu dài là các cầu thủ nội sẽ không có điều kiện được thi đấu. Công tác đào tạo trẻ cũng sẽ bị bỏ bê vì các CLB chỉ chăm chăm tìm kiếm ngoại binh và cầu thủ nhập tịch để có thể đạt thành tích. Với tôi, nền tảng phát triển của bóng đá VN phải là cầu thủ VN. Vì vậy, các cầu thủ nội phải được tạo điều kiện tối đa để ra sân. Đồng thời, VFF và các CLB phải tập trung đầu tư công tác đào tạo trẻ” - ông Vinh nói.

Dù vậy, ý kiến giới luật sư lại không đồng tình với VFF khi cho rằng với quy định này, những người làm bóng đá đã đứng trên pháp luật để hạn chế quyền công dân của những cầu thủ nhập tịch.

Luật sư Nguyễn Minh Thuận (Công ty luật hợp danh Sài Gòn Việt Nam) cho biết theo khoản 1, điều 5 Luật quốc tịch 2009: “Người có quốc tịch VN là công dân VN”. Và đã là công dân VN thì theo điều 52 của Hiến pháp 1992: “Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật”. Vì vậy, lý do gì lại hạn chế một người nước ngoài nhập tịch khi họ được pháp luật công nhận có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ như một công dân VN? Phải chăng đây là một hiện tượng “đẻ luật” không cần thiết và thể hiện sự phân biệt đối xử. Luật sư Thuận cho rằng nếu phương án này được ban chấp hành VFF thông qua thì nhiều khả năng tổ chức này sẽ đối mặt với những vụ kiện trong tương lai từ những cầu thủ nhập tịch.

Trong khi đó, luật sư Trương Xuân Tám - ủy viên Hội đồng luật sư toàn quốc - cho rằng đây là một quy định “kỳ lạ” của những người làm bóng đá. Luật sư Tám nói: “Theo nguyên tắc pháp luật, khi đã được nhập quốc tịch VN, cầu thủ ngoại đã trở thành công dân VN, vì thế họ có đầy đủ mọi quyền và nghĩa vụ mà pháp luật quy định như các cầu thủ VN khác, không ai có quyền cản trở, hạn chế các quyền hợp pháp của họ. Trong quy chế bóng đá chuyên nghiệp cũng không hề có quy định nào hạn chế quyền của cầu thủ nhập quốc tịch VN, mà chỉ có quy định giới hạn số lượng cầu thủ nước ngoài được đăng ký và được có mặt trên sân từng thời điểm”. Cần lưu ý rằng quy chế bóng đá hay các quy định của VFF cũng phải đảm bảo nguyên tắc pháp chế, tức là không được trái hiến pháp, Luật quốc tịch, Bộ luật lao động. Vì vậy, VFF cần cân nhắc kỹ trước khi ban hành quy định trên.

K.XUÂN - MINH LUẬN

K.XUÂN - MINH LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên