29/12/2008 12:21 GMT+7

Báo chí nước ngoài ca ngợi chiến thắng của đội tuyển Việt Nam

T.VĨ (tổng hợp)
T.VĨ (tổng hợp)

TTO - Bàn thắng muộn của tiền đạo Công Vinh trong trận chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2008 đã giúp đội tuyển Việt Nam cầm chân Thái Lan 1-1, qua đó giành ngôi vô địch Đông Nam Á một cách xuất sắc (thắng chung cuộc 3-2).

Việt Nam! Việt Nam!Calisto: từ vực thẳm đến vinh quang!

ukvxvpsU.jpgPhóng to
Các cầu thủ Việt Nam giơ cao chiếc cúp VĐ sau trận chung kết đêm qua 28-12 - Ảnh: TTXVN

Đây là chức vô địch đầu tiên của Việt Nam tại đấu trường khu vực và đó là một thành quả xứng đáng giành cho bóng đá Việt Nam và thầy trò HLV Henrique Calisto sau những nỗ lực không biết mệt mỏi trong suốt mấy chục năm vừa qua. Vì thế, dù chiến thắng của đội tuyển Việt Nam có chút may mắn nhưng được báo chí nước ngoài đánh giá rất cao.

Trang web hàng đầu bóng đá hiện nay Goal.com giật hàng tít: “Việt Nam giành chức vô địch Đông Nam Á sau thắng lợi chung cuộc trước Thái Lan!”. Theo tác giả bài viết, Thái Lan đã thi đấu xuất sắc và có bàn dẫn trước ở phút 21 của Dangda, nhưng ĐTVN dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà đã chiến đấu tới cùng và đã giành chức vô địch một cách xứng đáng nhờ bàn gỡ ở những phút cuối của tiền đạo Công Vinh...

Không chỉ ca ngợi chiến công của thầy trò HLV Calisto, tác giả bài viết còn đặc biệt ca ngợi tinh thần thi đấu của các cầu thủ Việt Nam. Vì thế, dù Thái Lan rất mạnh nhưng với tinh thần không chịu khuất phục của mình, Việt Nam đã gây bất ngờ lớn bằng bàn gỡ hòa của Công Vinh và giành vô địch một cách xứng đáng.

Tương tự như Goal, một loạt những tờ báo lớn trên thế giới cũng đã có những bài viết giành riêng để ca ngơi chiến thắng của đội tuyển Việt Nam. Hãng tin Reuters giật tít: “Việt Nam lần đầu tiên đăng quang tại đấu trường ĐNA!”

Theo đó tác giả bài viết nêu: “Trận hòa 1-1 trong trận chung kết lượt về với Thái Lan đã đưa ĐT Việt Nam lần đầu tiên bước lên ngôi cao nhất tại giải bóng đá ĐNA… Chiến thắng này không chỉ đưa bóng đá Việt Nam lên một tầm cao mới mà nó còn biến Việt Nam thành một đêm hội thật sự khi hàng nghìn CĐV đã đổ ra đường với cờ hoa, hát ca ăn mừng...”.

SOxFmjtf.jpgPhóng to
Các CĐV đổ ra đường mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam - Ảnh: Na Sơn

Còn trang web Soccernet.espn.com thì giật tít: "Bàn thắng muộn trao ngôi vô địch cho Việt Nam!" Khác với các tác giả khác, tác giả bài viết này lại giành những lời khen tặng đặc biệt cho Công Vinh - người hùng của đội tuyển Việt Nam đêm qua.

"Bàn thắng bằng đầu ở những phút cuối của tiền đạo Công Vinh đã làm nổ tung cầu trường trên sân Mỹ Đình và chính thức trao chức vô địch ĐNA lần đầu tiên cho đội tuyển Việt Nam...", tác giả bài viết nhận định.

Ngoài ra, tác giả bài viết cũng đăng phát biểu của HLV trưởng đội tuyển Thái Lan, Peter Reid sau trận đấu như một thừa nhận chiến thắng của đội tuyển Việt Nam. "Đây là một trận đấu vô cùng khó khăn... đến tận phút cuối cùng. Việt Nam đã có một trận đấu tuyệt vời và họ xứng đáng với chiến thắng này...".

"Đó là một cú sốc lớn và chúng tôi sẽ phải rút ra bài học từ thất bại này...", HLV Peter Reid thừa nhận.

Trang BBC tiếng Việt thì viết: "Tỷ số 1-1 trong trận lượt về trên sân Mỹ Đình đã đưa đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup. Bàn thắng của tiền đạo Công Vinh trong những phút đá bù giờ đã khẳng định ngôi vô địch của Việt Nam. Ngoài chức vô địch giành cho tập thể, đội Việt Nam còn tự hào khi thủ môn Dương Hồng Sơn được bầu chọn là 'Cầu thủ xuất sắc nhất giải'..."

Còn trang chủ của AFF Suzuki Cup thì nhận định: "Việt Nam mới lần thứ 2 lọt vào chung kết giải đấu này. Cách đây 10 năm, họ đã thất bại trước Singapore tại Hà Nội. Nhưng lần này họ đã thành công nhờ bàn thắng muộn của Công Vinh. Việt Nam đã có chức vô địch ĐNA đầu tiên và niềm hạnh phúc đó đã được thể hiện qua những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt các cầu thủ và các CĐV Việt Nam sau khi trận đấu kết thúc...".

Không chỉ báo chí thế giới, báo chí Thái Lan cũng phải giành những lời khen tặng cho đội tuyển Việt Nam và ca ngợi chiến thắng của đội tuyển Việt Nam là hoàn toàn xứng đáng. "...Trong trận lượt về Thái Lan đã có bàn dẫn trước nhưng đã không kiểm soát được thế trận và để Công Vinh đánh đầu gỡ hòa ở đúng phút cuối cùng, giúp ĐTVN giành chiến thắng chung cuộc..." nhận định của tờ Bangkokpost.com về chiến thắng của đội tuyển Việt Nam với tựa đề: "Việt Nam giành AFF Cup bằng bàn gỡ cuối...".

T.VĨ (tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên