09/11/2008 08:56 GMT+7

Bóng đá bãi biển: Hấp dẫn và tốn... ít tiền

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - Tháng 6-2009, lần đầu tiên trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) sẽ xuất hiện Giải bóng đá bãi biển phong trào. Dù phát triển muộn ở VN, nhưng VFF hi vọng bóng đá bãi biển chiếm được tình yêu của nhiều người hâm mộ vì nó hấp dẫn và tốn ít tiền.

EoSYgQPV.jpgPhóng to

Đội tuyển bóng đá bãi biển VN trước một trận đấu tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á ở Bali (Indonesia) tháng 10-2008 - Ảnh: N.Nguyễn

TT - Tháng 6-2009, lần đầu tiên trong hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) sẽ xuất hiện Giải bóng đá bãi biển phong trào. Dù phát triển muộn ở VN, nhưng VFF hi vọng bóng đá bãi biển chiếm được tình yêu của nhiều người hâm mộ vì nó hấp dẫn và tốn ít tiền.

Bóng đá bãi biển đã phát triển ở nhiều nước trên thế giới từ nhiều năm nay và có không ít ngôi sao sân cỏ nổi tiếng sau khi giã từ sự nghiệp đã chuyển sang chơi môn này, chẳng hạn như ngôi sao bóng đá Pháp Eric Cantona. Cựu ngôi sao đội Manchester United này không chỉ đam mê mà còn sử dụng tên tuổi và hình ảnh của anh để quảng bá giúp môn bóng đá bãi biển phát triển nhiều nơi trên thế giới.

Với hơn 3.000km bờ biển, VN có lợi thế lớn phát triển môn bóng đá bãi biển. Tuy nhiên, mãi đến năm 2006, Ủy ban TDTT (nay là Tổng cục TDTT) mới bắt đầu lên kế hoạch cử đội tuyển bóng đá bãi biển tham dự Đại hội thể thao bãi biển châu Á (Beach Games) diễn ra tại bờ biển Bali, Indonesia vào tháng 10-2008.

Ra đời đội bóng đá trên cát

Để tham dự môn bóng đá bãi biển ở Bali, Ủy ban TDTT đã giao toàn bộ các vấn đề chuyên môn cho VFF, sau đó VFF đã chọn Khánh Hòa là địa phương đăng cai đảm nhiệm môn này. Với Khánh Hòa, bóng đá bãi biển là một môn thể thao rất hấp dẫn xuất hiện từ vài năm trước. Vào mỗi chiều, các bãi biển ở Nha Trang trở thành nơi tập trung của hàng trăm VĐV bóng đá bãi biển nghiệp dư. Họ là thanh niên địa phương, sinh viên, khách du lịch nước ngoài... ai cũng có thể chơi bóng ngay tại bờ biển với một quả bóng da bình thường. Những bãi cát dài tại Nha Trang là khởi nguồn cho bóng đá bãi biển VN.

Sau đó, đội tuyển đã được tập trung, tuyển chọn thêm VĐV từ các đội đã tham dự giải bóng đá bãi biển tỉnh Khánh Hòa và thành lập đội tuyển bóng đá bãi biển quốc gia VN. Dẫn dắt đội tuyển là HLV trưởng Đặng Quốc Hùng - chuyên gia bóng đá làm việc tại Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao Khánh Hòa. Trong số 11 VĐV thuộc đội tuyển bóng đá bãi biển quốc gia VN hiện nay, có tới mười VĐV thuộc thành phần đội Khánh Hòa, một VĐV của Bình Thuận.

Hấp dẫn mà ít... tốn tiền

mFrddVYW.jpgPhóng to
Eric Cantona chơi bóng đá bãi biển cùng trẻ em trong một trận biểu diễn ở bờ biển Dubai (UAE) - Ảnh: Reuters

Tháng 7-2008, đội bóng đá bãi biển Khánh Hòa chính thức mang tên đội bóng đá bãi biển quốc gia VN, tập luyện tại Nha Trang chuẩn bị cho giải đấu ở Bali. Công việc những ngày đầu thật khó khăn. Chưa có luật, thầy tự lên Internet tìm hiểu Luật bóng đá bãi biển của FIFA để hướng dẫn trò. Chưa được đi thi đấu quốc tế, thầy mày mò xem những giải bóng đá bãi biển của thế giới, thu băng và cho các học trò của mình xem để học hỏi.

HLV Đặng Quốc Hùng cho biết: “Chúng tôi tập liên tục cả tháng trời, vừa tập vừa mò mẫm. Buổi sáng tập thể lực với những bài sức mạnh, sức bền, sức nhanh. Buổi chiều là những bài tập kỹ - chiến thuật”.

Giải bóng đá bãi biển đầu tiên mà thầy trò HLV Đặng Quốc Hùng tham dự chính là Giải bóng đá bãi biển Malaysia mở rộng diễn ra từ 23 đến 31-8-2008 với chín đội tuyển tham dự. Sau đó, tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á ở Bali từ 16 đến 26-10, dù không vượt qua vòng bảng nhưng đội bóng đá bãi biển VN đã chơi rất ấn tượng khi thắng Hàn Quốc 4-3, thắng Kuwait 8-6 và chỉ để thua đối thủ Bahrain với tỉ số 0-3.

Ông Trương Hải Tùng, trưởng phòng tạo nguồn nhân lực, bóng đá nữ, futsal và bóng đá phong trào VFF, cho biết: “Đầu tư cho bóng đá bãi biển ít tốn kém, không cần sân cỏ, không cần giày thi đấu, chỉ cần có một bãi cát rộng, khung thành đơn giản... là mọi người có thể chơi bóng. Trong khi đó, đây lại là môn thể thao được rất nhiều người yêu thích. Với hơn 3.000km bờ biển, nước ta có thể phát triển mạnh mẽ bóng đá bãi biển, kết hợp với du lịch, mà vốn đầu tư lại rất ít”.

Tháng 6-2009, dự kiến giải bóng đá bãi biển phong trào toàn quốc lần đầu tiên sẽ được VFF tổ chức tại Khánh Hòa. Đây là sân chơi bổ ích và thật sự thú vị cho những người yêu bóng đá bãi biển nghiệp dư.

Một số luật cơ bản của môn bóng đá bãi biển

Mỗi trận bóng đá bãi biển có hai đội tham gia, mỗi đội không quá năm cầu thủ, một trong số đó là thủ môn. Mỗi trận đấu được chia làm ba hiệp, mỗi hiệp kéo dài 12 phút và nghỉ giữa hai hiệp là 3 phút. Nếu sau khi kết thúc thời gian đá chính tỉ số vẫn hòa thì hai đội sẽ đá hiệp phụ trong thời gian 3 phút, nếu vẫn hòa sẽ đá luân lưu 11m. Trong Luật bóng đá bãi biển, các cú sút phạt không được có hàng rào chắn. Khi ném biên, cầu thủ có thể chọn một trong hai cách: đá biên hoặc ném biên.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên