14/12/2006 21:58 GMT+7

Asiad 15: Một tổng kết buồn!

KINH LUÂN
KINH LUÂN

TTO - Có hai điều để buồn về Asiad 15. Thứ nhất đoàn thể thao Việt Nam đã không hoàn thành chỉ tiêu đề ra từ 5-7 HCV. Thứ hai, chạnh lòng khi thấy nước láng giềng Thái Lan và Singapore giành được HCV ở những môn đinh của Á vận hội.

dGlAnqyT.jpgPhóng to
Đội cầu mây nữ đã xuất sắc đoạt được 2 chiếc HCV, một thành tích ngoài dự kiến

Asiad 15 còn 1 ngày nữa mới bế mạc nhưng số lượng HC của các đoàn hầu như đã khóa sổ bởi vì ngày mai chỉ còn thi đấu chung kết môn bóng rổ và bóng đá nam (với sự tham gia của các nước Trung Quốc, Iran, Iraq, Jordan và Qatar).

Tính tới thời điểm này (và cũng có thể coi là chung cuộc) đoàn thể thao Việt Nam xếp hạng 19 với 3 HCV, 13 HCB và 7 HCĐ, xếp hạng 5 so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Hai niềm hi vọng cuối cùng của đoàn thể thao VN, Nguyễn Đức Trung và Phạm Quốc Vinh đều thất thủ trước đối thủ Trung Quốc và Philippines ở chung kết Tán thủ đã khép lại bảng tổng kết buồn cho thể thao nước nhà trong ngày hội châu lục.

Đặc biệt, trận thua của Vinh đã gián tiếp đưa Philippines giành vị trí thứ 18 từ chính tay của đoàn thể thao VN trong bảng tổng sắp.

Trong 3 HCV của đoàn thể thao Việt Nam đoạt được, nếu xét về giá trị toàn cầu (xét về giá trị phổ biến và tại các kỳ Olympic) thì chiếc HCV nội dung dưới 48 kg của Vũ Nguyệt Ánh là có giá trị nhất. Hai chiếc HCV của các cô gái cầu mây tuy đem lại niềm sung sướng và hãnh diện trong lòng người hâm mộ nhưng nếu nghĩ kỹ lại đây chỉ là một môn thể thao cục bộ và không có tính phổ biến cao.

Nhìn sang Thái Lan, họ đoạt được 13 chiếc HCV, trong đó đáng chú ý phải kể đến chiếc HCV ở nội dung hot là tiếp sức 4x100 mét nam. Còn Tao Li của Singapore giành được chiếc HCV ở cự ly bơi 50 mét bướm nữ. Đây là những nội dung thi đấu đinh mà bất kỳ đoàn thể thao nào cũng muốn giành được ở một kỳ Đại hội. Và chắc hẳn các đoàn mạnh ở nội dung này như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Kazakhstan đều rất mặn mà.

Có lẽ khi kết thúc Asiad 15, ấn tượng còn đọng lại trong lòng người hâm mô thể thao Việt Nam là hình ảnh 9 cô gái đội tuyển cầu mây đã xuất sắc vượt qua đội Thái Lan trong một trận cầu nghẹt thở để giành chiếc HCV đầu tiên của đoàn thể thao Việt Nam.

Trưởng đoàn thể thao Việt Nam, Nguyễn Hồng Minh, nói về thành tích ở ASIAD Doha:

Trong một giải đấu lớn như vậy, giành được 3 HC vàng đã có thể coi là thành công, còn nếu thực hiện được chỉ tiêu 5 đến 7 HC vàng thì đó là một kết quả tuyệt vời. So với 4 tấm HC vàng ở ASIAD cách đây 4 năm, tôi cũng không nghĩ đó là sự thụt lùi mà chính xác là tốc độ tiến bộ của thể thao Việt Nam không bằng các đối thủ. Chúng ta phải làm cách nào đó để thúc đẩy sự phát triển thể thao ở Việt Nam mà điểm xuất phát chính là việc phát hiện, đào tạo và thi đấu đỉnh cao. Chúng ta phải làm ngay từ bây giờ để đến 4 năm nữa, khi tham dự Đại hội lần thứ 16 tại Quảng Châu, chúng ta có thành tích cao hơn, chứ không lẹt đẹt ở nhóm cuối nữa.

Nhìn nhận một cách khách quan, trình độ và đẳng cấp của nhiều VĐV đoạt HC bạc của chúng ta chỉ kém các đối thủ vô địch một chút xíu thôi. Có cả chục nội dung vào chung kết nhưng toàn chịu thua một chút. Các nhà vô địch thế giới của chúng ta cũng thi đấu không đúng sức mình như Bùi Mai Phương (wushu), Hoàng Anh Tuấn (cử tạ) hay Nguyễn Hoàng Ngân (kata). Nếu tăng cao thêm một chút thành tích, rất có thể, chúng ta đã có mấy tấm HC vàng.

Ngoài ra, một số nước cũng mời VĐV ở các nước phát triển về đầu quân cho quốc gia mình. Trong trường hợp này, chúng ta phải thi đấu với các VĐV hàng đầu thế giới. Có khoảng 80 nhà vô địch Olympic và 40 nhà vô địch thế giới tham dự ở đấu trường này. (Dẫn từ VnExpress)

Thành tích 5 nước dẫn đầu đại hội

Hạng Tên nước Vàng Bạc Đồng
1. Trung Quốc 160 81 63
2. Hàn Quốc 53 53 79
3. Nhật Bản 50 69 75
4. Kazakhstan 23 19 41
5. Thái Lan 13 15 26

Thành tích 5 nước đứng đầu Đông Nam Á

Hạng Tên nước Vàng Bạc Đồng
5. Thái Lan 13 15 26
11. Singapore 8 7 12
14. Malaysia 6 16 17
18. Philippines 4 6 9
19. Việt Nam 3 13 7

Danh sách các Vận động viên Việt Nam đoạt HC tại Asiad 15:

Huy Chương Vàng:

+ Vũ Thị Nguyệt Ánh (Karate đối kháng dưới 48 kg nữ)

+ Nguyễn Thịnh Thu Ba (Cầu mây đồng đội nữ)+ Nguyễn Thị Bích Thủy+ Lưu Thị Thanh+ Nguyễn Bạch Vân+ Đỗ Thị Thu Hiền+ Nguyễn Thị Thúy An+ Cao Thị Yến+ Lê Thị Hạnh+ Nguyễn Thị Hoa+ Nguyễn Đức Thu Hiền+ Nguyễn Hải Thảo

+ Nguyễn Hải Thảo (Cầu mây đôi nữ)+ Nguyễn Đức Thu Hiền+ Lưu Thị Thanh

Huy Chương Bạc:

+ Phạm Văn Mách (Thể hình nam dưới 60 kg)

+ Đào Thiên Hải (Cờ vua nhanh)+ Dương Anh Vũ (Carom 3 băng đơn)+ Nguyễn Thị Hải Yến (Karate đối kháng dưới 60 kg nữ)+ Nguyễn Hoàng Ngân (Karate biểu diễn nữ)+ Nguyễn Thịnh Thu Ba (Cầu mây Regu nữ)+ Nguyễn Thị Thúy An+ Lưu Thị Thanh+ Nguyễn Thị Bích Thủy+ Nguyễn Hải Thảo+ Đặng Hồng Hà (Bắn súng đồng đội mục tiêu di động 10 mét nữ)+ Đỗ Thu Trà+ Nguyễn Thị Thu Hằng+ Hoàng Hà Giang (Taekwondo 55 kg nữ)+ Nguyễn Thị Hoài Thu (Taekwondo 59 kg nữ)+ Hoàng Anh Tuấn (Cử tạ 56 kg nam)+ Phan Quốc Vinh (Wushu tán thủ dưới 52 kg nam)+ Nguyễn Đức Trung (Wushu tán thủ dưới 65 kg nam)+ Phạm Quốc Khanh (Wushu biểu diễn)

Huy Chương Đồng:

+ Phạm Trần Nguyên (Karate đối kháng dưới 55 kg nam)+ Hoàng Xuân Vinh (Bắn súng đồng đội 10 mét súng ngắn nam)+ Nguyễn Mạnh Tường+ Trần Quốc Cường+ Nguyễn Mạnh Cường (Bắn súng đồng đội mục tiêu di động 10 mét)+ Nguyễn Văn Tùng+ Trần Hoàng Vũ+ Đặng Hồng Hà (Bắn súng cá nhân mục tiêu di động 10 mét nữ)+ Vũ Anh Tuấn (Taekwondo 62 kg nam)+ Đỗ Thị Bích Hạnh (Taekwondo 51 kg nữ)+ Bùi Thu Hiền (Taekwondo 67 kg nữ)

KINH LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên