19/06/2011 07:01 GMT+7

Chuyện của Nụ và tương lai thể thao VN

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Một vị phụ huynh gọi điện cho người viết nói: “Xem bức ảnh cô Nụ đi nhổ cỏ, tôi quyết định không cho con mình chơi điền kinh nữa dù cháu chỉ mới ở đội tuyển cấp trường THPT”...

JwvNMthg.jpgPhóng to
Nhìn cảnh này, ai dám cho con theo thể thao? Ảnh: T.Thành

Năm 1997, sau SEA Games 19 mà thể thao VN khá thành công với 35 HCV đoạt được, tôi phát hiện một điều thú vị là đại đa số VĐV đoạt HCV đều xuất thân từ gia đình nghèo ở những địa phương nghèo. Điều đó cho ta thấy nghịch lý của thể thao VN là thanh thiếu niên ở các thành phố lớn, gia đình có điều kiện để chăm sóc tốt ngay từ trong bụng mẹ nên có thể hình tốt, học hành tốt, lại ít xuất hiện trong lĩnh vực thể thao đỉnh cao.

Đơn giản bởi phụ huynh đã quá hiểu sự bạc bẽo của ngành này, từ khách quan (rủi ro cao, không phải ai cũng có năng khiếu bẩm sinh đủ để đi đến đích) đến chủ quan (đối xử phũ phàng của phần lớn quan chức, HLV mà mọi người nói chung là tình trạng “vắt chanh bỏ vỏ”).

Vì vậy anh Đỗ Trọng Thịnh - một HLV bơi lội nổi tiếng, vài năm trước còn phụ trách việc đi tìm kiếm mầm non bơi lội - đã cho biết: “Tôi phải lặn lội về những địa phương nghèo, vùng sâu vùng xa mới mong kiếm được tài năng”. Hay ông Nguyễn Trung Hinh ấp ủ thay đổi bộ mặt của điền kinh TP.HCM bằng việc đẩy mạnh mô hình thể thao trong nhà trường nhưng đến nay vẫn không làm được.

Tôi quen một người bạn có con đi học bơi ở CLB Phú Thọ. Chỉ sau vài tháng là HLV kết cậu bé bởi có tố chất quá tốt và đề nghị phụ huynh cho vào đội năng khiếu. Bạn tôi trợn tròn mắt nói: “Không dám đâu, tôi chỉ cho nó đi học bơi cho khỏe người”. Mới hôm qua, một phụ huynh gọi điện tâm sự: “Con bé nhà tôi đang tham gia đội điền kinh của trường. Nhưng tôi vừa quyết định từ năm tới sẽ không cho theo thể thao nữa bởi chẳng may nó lậm quá, mê quá đòi đi theo thể thao đỉnh cao thì khổ. Ban đầu cháu cũng không chịu, nhưng tôi cho xem hình chị Nụ, chị Mai Quỳnh - toàn những người đã có thành tích nay phải đi nhổ cỏ - thì cháu đã đồng ý”.

Một vài vị “cây đa cây đề” trong làng điền kinh gọi điện nói với tôi: “Tuổi Trẻ làm vụ cô Nụ nhổ cỏ ầm ĩ quá. Ngày xưa bọn tôi cũng thế cả”! Đúng, ngày xưa thế cả. Tôi đã nghe chuyện ngày xưa chỉ uống nước đường, ăn khoai lang mà tập chạy việt dã như cụ Bùi Lương. Họ là những người rất đáng kính.

Song không thể lấy ngày xưa để áp đặt vào chuyện ngày nay. Kinh tế đã thay đổi, xã hội cũng thay đổi và không thể áp cung cách ngày xưa vào bây giờ. Chính những nhà quản lý thể thao VN phải nhìn nhận rằng nếu ngày xưa mô hình phát triển thể thao theo hình tháp (phong trào càng rộng, đỉnh càng cao), thì ngày nay muốn phát triển thể thao đỉnh cao là phải “nuôi gà chọi”! Nhưng “nuôi gà chọi” theo kiểu cô Nụ thì ai dám cho con theo!

Câu chuyện của 14 năm trước, sau SEA Games 19 nay vẫn còn nguyên giá trị. Đó là thể thao VN sẽ không thể thu hút được nhân tài ở những địa phương phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, nếu vẫn còn để xuất hiện những hình ảnh tương tự chuyện cô Nụ đi nhổ cỏ!

Đây là những chia sẻ của nhà báo Đỗ Tuấn - tác giả bài “Nhà vô địch SEA Games đi nhổ cỏ” - gửi cho nhân vật của anh, VĐV Nguyễn Thị Nụ.

Những ngày qua, kể từ khi phát pháo về câu chuyện của Nụ trong bài “Nhà vô địch SEA Games đi nhổ cỏ” (Tuổi Trẻ 14-6), tôi đã lường trước em sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Khi ngồi trước máy tính để chuẩn bị viết bài, trong đầu tôi cứ văng vẳng những lời khẩn khoản của em năn nỉ đừng viết vì em thấy điều đó cũng là một nghề bình thường và em cũng chẳng trách móc than thở gì. Nhưng tôi rất xót xa và nghề phóng viên không cho phép tôi nhắm mắt làm ngơ trước những chuyện như thế. Nhất là với Nụ, một người từng mang thành tích về cho thể thao VN, lại ở môn “nữ hoàng” (điền kinh) chẳng dễ tranh đoạt thành tích.

Sau khi chuyện của Nụ được đăng tải, ngày nào em cũng điện thoại cho tôi như “cái neo” bởi em đang “gặp bão” từ những vị lãnh đạo. Và em đã gọi điện thoại cho tôi trong hốt hoảng: “Anh ơi, người ta bắt em phải làm bản tường trình. Vừa qua, cô phó chủ nhiệm bộ môn đọc cho mọi người nghe cái bản quy chế về nguyên tắc phát ngôn báo chí của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Hà Nội, vậy có nghĩa là em đã vi phạm quy chế ấy phải không? Em lo quá, làm sao bây giờ? Em có nói gì sai đâu mà phải tường trình?”.

Nghe điều này, tôi cảm thấy rất thương em và cũng lo cho nghề báo của mình. Từng là VĐV, tôi thừa thấu hiểu nó rất vất vả, lại gặp nhiều rủi ro và “hậu vận” luôn rất trắc trở khó lường... Còn lo cho nghề của mình bởi cái quy chế “quyền được phát ngôn với báo chí”. Nếu quy chế này có thật, sau này bọn anh sẽ chết đói mất em ạ. Bởi những cầu thủ, VĐV nào đó kể về những khó khăn, những nỗi niềm... và báo chí đăng tải lại những lời phát biểu, tâm sự ấy như một sự chia sẻ hầu giúp đời sống VĐV đỡ vất vả hơn lại vi phạm quy chế phát ngôn thì ai còn dám trả lời báo chí nữa.

Hôm qua, hai vị lãnh đạo trực tiếp của em còn bảo rằng việc nhổ cỏ là chuyện bình thường của bộ môn và cán bộ, công nhân viên nào của họ cũng đều tham gia (!?). Chuyện đó sẽ bình thường nếu tất cả cùng tham gia việc cơ quan. Đằng này nó bất thường ở chỗ những người khác “góp mặt” đâu chẳng thấy, chỉ thấy đúng hai nữ kiện tướng phải đi nhổ cỏ. Vừa được ký hợp đồng ngắn hạn, nếu không làm sẽ bị mất việc, em phải đồng ý làm thôi. Đó là chưa kể em phải làm để dành dụm tiền trả nợ sau bốn lần phẫu thuật chấn thương do thi đấu cho đội tuyển và Hà Nội.

Những ngày qua, biết em rất âu lo về tương lai của mình sau bài viết ấy, anh thành thật xin lỗi em, Nụ ạ. Lời xin lỗi từ đáy lòng của một người làm báo bởi đã bỏ qua sự năn nỉ “đừng đưa chuyện của em lên báo, có đáng gì đâu” do anh không cho phép mình vô cảm như thế.

Những ngày qua, câu chuyện Nguyễn Thị Nụ - nhà vô địch SEA Games - đi nhổ cỏ đã nhận được sự chia sẻ và đồng cảm rất lớn từ bạn đọc khắp nơi, nhất là trên cộng đồng mạng. Vì thế hãy vững tin Nụ nhé, quanh em vẫn còn biết bao tấm lòng.

Nụ, em sẽ không phải đi nhổ cỏ một mình!

Nguyễn Thị Nụ phải viết bản tường trình!Dừng việc nhổ cỏ với Nguyễn Thị NụBất công với Nguyễn Thị NụNhà vô địch SEA Games đi nhổ cỏ“Chúng tôi không làm việc gì tồi tệ cả”

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên