26/03/2011 06:59 GMT+7

Hữu Việt muốn chia tay đường đua xanh

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Từng đoạt 3 HCV ba kỳ SEA Games liên tiếp và khi đội tuyển bơi lội VN đang chuẩn bị cho SEA Games 26, tay bơi số 1 VN Nguyễn Hữu Việt đã bày tỏ ý định chia tay bơi lội... Điều gì khiến anh đi đến quyết định này?

Hữu Việt mất 2 HCV

AQPVDflI.jpgPhóng to

Niềm vui của Hữu Việt và mẹ khi đoạt HCV tại SEA Games 25 ở Lào - Ảnh: K.Xuân

Tại Giải bơi VĐQG hồ 25m vừa kết thúc ở Huế ngày 24-3, ở nội dung sở trường 100m ếch (Hữu Việt đoạt 3 HCV SEA Games) Hữu Việt phải bỏ cuộc do chấn thương lưng. Tuy nhiên, đây chỉ là bề nổi của vấn đề bởi nguyên nhân sâu xa xuất phát từ việc Hữu Việt muốn chia tay với bơi lội.

Mệt mỏi với bơi lội

Trò chuyện với Tuổi Trẻ, Hữu Việt tỏ rõ sự mệt mỏi và chán nản với bơi lội. Vì vậy để duy trì việc tập luyện cùng đội tuyển, gia đình phải nhiều lần điện thoại động viên Việt.

Bà Nguyễn Thị Thảo Nhung, mẹ Hữu Việt, cho biết: “Việt đã có ý định chia tay với bơi lội từ nhiều năm nay và hiện ý định đó đang rất lớn. Sau Tết Nguyên đán, khi trở lại TP.HCM tập luyện cùng đội tuyển, Hữu Việt đã có ý định bỏ đội để về nhà. Nhưng gia đình đã can thiệp kịp thời để Việt ở lại. Dù vậy mọi chuyện vẫn chưa yên do hiện nay anh chỉ muốn nghỉ bơi để lo việc học hành. Nguyên nhân khiến Việt không còn động lực một phần do Việt đã gắn bó với bơi lội 17 năm (từ khi 6 tuổi). Cuộc sống của một VĐV quanh năm xa nhà, xa bố mẹ, tập luyện vất vả... khiến Việt chán nản. Khi về nhà, nhìn bạn bè cùng trang lứa đều đã học hành tử tế và ngay các VĐV cùng thời với Việt như Thanh Hải (Quân Đội), Huy Long (Hà Nội) đã nghỉ dần và chuyển sang học đại học..., Việt càng muốn chia tay với bơi lội để lo chuyện học hành chuẩn bị tương lai của mình sau này”.

Bà Nhung nói trong lo lắng: “Thời gian qua HLV thường xuyên liên lạc với gia đình để động viên tư tưởng cho Việt. Tết vừa rồi, tổng thư ký Hiệp hội Thể thao dưới nước Đinh Việt Hùng đến Hải Phòng động viên Việt cố gắng tập luyện. Thời gian qua, vợ chồng tôi cũng hết lòng nói với cháu rằng hãy thi đấu xong SEA Games 26 rồi hãy chia tay với đường bơi. Hiện tôi đang làm thủ tục để Việt có thể vừa tập vừa học đại học. Dù vậy, Việt thật sự đã chán bơi lội lắm rồi”.

Những nỗ lực níu chân Hữu Việt

Sau khi đoạt chiếc HCV thứ hai cự ly 100m ếch ở SEA Games 24 (năm 2007), UBND TP Hải Phòng đã ra quyết định thưởng 200m2 đất tại Hải Phòng cho Hữu Việt. Nhưng đến thời điểm này, Hữu Việt và gia đình vẫn chưa hề được cấp đất theo quyết định của UBND TP Hải Phòng.

Ngoài ra, theo thông tin từ gia đình, hiện Hữu Việt vẫn chưa là VĐV biên chế của Sở VH-TT&DL Hải Phòng. Là VĐV được đầu tư đặc biệt nhưng Hữu Việt chỉ nhận được mức lương 2,5 triệu đồng/tháng (mới được tăng, trước đây là 1,9 triệu đồng). Ở đội tuyển, Hữu Việt được nhận chế độ như các VĐV khác là 120.000 đồng tiền ăn/ngày và 70.000 đồng tiền công/ngày tập luyện.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Hùng - giám đốc Trung tâm đào tạo VĐV Hải Phòng, nơi quản lý Hữu Việt - cho biết thông tin Hữu Việt muốn chia tay bơi lội ông đã biết. Thời gian qua, địa phương và gia đình đã cố gắng làm công tác tư tưởng để Hữu Việt tiếp tục tập luyện.

Về việc Hữu Việt vẫn chưa được nhận lô đất 200m2 theo quyết định của UBND TP Hải Phòng, ông Trần Hùng khẳng định: “Tôi sẽ kiểm tra lại để nhờ UBND TP can thiệp quyết liệt hơn để gia đình sớm nhận được đất. Với chính sách đãi ngộ của địa phương, chúng tôi đã cố gắng hết sức, tùy vào tình hình thực tế để đưa ra mức lương tối đa cho Hữu Việt. Khi lên đội tuyển tập, Hải Phòng vẫn giữ nguyên tiền lương cho Hữu Việt. Ngoài ra, việc biên chế cho Hữu Việt sẽ được chúng tôi triển khai thực hiện thời gian tới”.

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên