20/11/2012 06:34 GMT+7

"Anh Khôi - kỳ thủ có trí nhớ đặc biệt"

TỪ HOÀNG THÔNG
TỪ HOÀNG THÔNG

TT - Đó là nhận định của đại kiện tướng quốc tế Từ Hoàng Thông về tân vô địch U-10 thế giới Nguyễn Anh Khôi.

Là một trong những người thầy đầu tiên của Anh Khôi, đại kiện tướng Từ Hoàng Thông đã có bài viết gửi đến Tuổi Trẻ cho mục Góc nhìn chuyên gia:

Anh Khôi sớm đoạt chức vô địch U-10 thế giớiVận hội mới cho thể thao trí tuệ VN

68vFa4Jm.jpgPhóng to

Tân vô địch U-10 thế giới Nguyễn Anh Khôi tại giải - Ảnh: WYCC

Mặc dù chỉ xếp hạt giống số 13 (Elo 1923) tại bảng U-10 mở rộng Giải vô địch trẻ thế giới năm nay, nhưng Anh Khôi đã gây bất ngờ lớn cho giới chuyên môn với thành tích 11 ván toàn thắng. Đây là một thành tích hết sức ấn tượng của một kỳ thủ VN ở một giải đấu cấp thế giới khi các đàn anh của Khôi trước đây như Đào Thiên Hải, Lê Quang Liêm - những người từng vô địch thế giới ở các lứa tuổi - chưa làm được.

Đăng quang với 11 trận toàn thắng

Do đã giành ngôi vô địch sớm một vòng đấu nên trận cuối gặp Andrey Asipenko (Nga) tối 18-11 với Nguyễn Anh Khôi chỉ còn mang tính thủ tục. Tuy nhiên, Khôi tiếp tục đánh bại Asipenko để xác lập một kỳ tích mới: kỳ thủ duy nhất tại giải lên ngôi vô địch với 11 trận toàn thắng. Tại buổi lễ bế mạc, đến trao giải cho Khôi có sự hiện diện của kỳ thủ xuất sắc nhất mọi thời đại Gary Kasparov.

Theo dõi các ván đấu của Anh Khôi tại giải này, tôi nhận thấy Khôi có thế trận khá vững chắc, từng bước giành ưu thế để bù cho phần khai cuộc.

Cụ thể ở giải này, do khai cuộc không thay đổi suốt giải nên đánh mất tính bất ngờ đối với các ván về sau. Khi đã có ưu thế về thế trận hay lực lượng, Khôi xử lý chuẩn xác và đĩnh đạc như những kỳ thủ có kinh nghiệm để kết thúc thắng lợi ván cờ.

Về mặt chiến thuật, Khôi chơi khá tốt, đặc biệt là ván 3 cầm quân đen gặp Egor Sedykh (Nga, Elo 1821). Ở ván này, Khôi đánh đối thủ “tan nát” từ đầu đến cuối. Vì vậy theo tôi, kết quả Khôi đạt được là hoàn toàn xứng đáng, là niềm tự hào cho cờ vua VN trên đấu trường thế giới.

Ba năm trước đây (năm 2009), tôi có khoảng thời gian huấn luyện Khôi và nhận thấy Khôi có những tố chất rất tốt cho môn cờ vua. Đó là trí nhớ đặc biệt tốt (Khôi có thể tự đi lại ván cờ đã chơi nhiều ngày trước mà không cần biên bản), khả năng tiếp thu rất nhanh, khả năng tìm kiếm những ý đồ độc đáo khá tốt. Vì vậy Khôi có rất nhiều cơ hội trở thành một kỳ thủ mạnh trong tương lai.

Tuy nhiên. để có thêm nhiều tài năng trẻ mới trong tương lai, VN cần tăng cường hệ thống thi đấu cọ xát cho các đấu thủ trẻ suốt năm thay vì chỉ tập trung vào các tháng hè.

Cách đây bốn năm, cờ vua VN cũng có một nhà vô địch thế giới lứa tuổi U-8 mở rộng là Trần Minh Thắng. Sau một thời gian được đầu tư tập huấn tại nước ngoài, Thắng có vẻ chững lại và không tiến bộ như mong muốn. Do đó, việc đưa Khôi ra huấn luyện tại nước ngoài hay mời chuyên gia giỏi quốc tế về huấn luyện là điều cần được cân nhắc kỹ.

Nếu làm tốt việc ươm mầm tài năng và tạo điều kiện cho tài năng cất cánh, tôi tin tưởng trong vòng 8-10 năm nữa chúng ta sẽ lại có thêm một siêu đại kiện tướng như Quang Liêm hay Trường Sơn hiện nay”.

Mục Góc nhìn chuyên gia là cầu nối để những nhân vật có tiếng tăm trong làng thể thao chia sẻ những câu chuyện, những trải nghiệm của mình hoặc vấn đề đang được dư luận quan tâm, nhằm tìm ra giải pháp đưa thể thao Việt Nam ngày càng phát triển.

Đây còn là nơi để những chuyên gia, HLV trong các lĩnh vực của thể thao cung cấp cho bạn đọc có một cái nhìn toàn cảnh về thể thao Việt Nam.

Mời bạn đọc theo dõi và đóng góp ý kiến để chuyên mục này ngày càng thú vị, hấp dẫn hơn.

TỪ HOÀNG THÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên