23/10/2012 13:14 GMT+7

Nhà quảng cáo đòi Lance Armstrong đền tiền

MẠNH ĐỨC - Đ.K.L.
MẠNH ĐỨC - Đ.K.L.

TTO - Một công ty quảng cáo ở Texas (Mỹ) yêu cầu tay đua Lance Armstrong hoàn trả số tiền 7,5 triệu USD đã nhận như phần thưởng cho các chức vô địch Tour de France.

Armstrong trước đó đã bị Liên đoàn Xe đạp quốc tế (UIC) tước cả 7 danh hiệu vô địch vì sử dụng chất kích thích.

Armstrong bị tước 7 danh hiệu Tour de FranceLance Armstrong bị Nike cắt tài trợ

cq2VxXMS.jpgPhóng to

Lance Armstrong tiếp tục gặp rắc rối, lần này là khâu tiền bạc - Ảnh: Reuters

SCA Promotions nổ “phát súng” đầu tiên

Công ty chịu trách nhiệm quảng bá thương hiệu này đã thưởng cho Armstrong số tiền tổng cộng 7,5 triệu USD, khi tay đua sinh năm 1971 giành quán quân Tour de France từ năm 2004-2006. Nhưng ngay sau khi Armstrong bị UIC tước hết danh hiệu, SCA Promotions cho rằng họ phải nhận lại số tiền ấy vì Armstrong không còn là nhà vô địch chính thức.

Hiện vẫn chưa biết Lance Armstrong sẽ xử lý những món nợ này như thế nào. Ngay sau khi Lance Armstrong bị phán quyết là “có tội”, đồng loạt tất cả những nhà tài trợ đã chấm dứt hợp đồng với anh.

Tuy nhiên những hãng như Nike, Budweiser… vẫn tiếp tục hợp đồng tài trợ cho tổ chức Livestrong, tổ chức giúp những người bị ung thư toàn cầu, của Lance Armstrong.

“Chúng tôi sẽ gửi yêu cầu chính thức về việc hoàn trả tiền thưởng - luật sư Jeffrey M.Tillotson của SCA nói với BBC - Nếu điều này không thành công, chúng tôi sẽ tiến hành thủ tục pháp lý chống lại ông Armstrong trong năm ngày làm việc tới đây”.

Thực chất mối quan hệ giữa SCA và Armstrong đã xấu đi từ trước do rắc rối tiền bạc. Theo BBC, Armstrong từng giành 5 triệu USD tiền thưởng sau khi kiện tụng với SCA, cộng thêm 2,5 triệu USD trong lãi suất và chi phí pháp lý.

Hệ lụy của việc Lance Armstrong chính thức có tội không chỉ liên quan đến Hiệp hội Xe đạp quốc tế (UCI) mà còn dính dáng đến vị thẩm phán tòa án California.

UCI có nhận tiền của Armstrong

Chủ tịch UCI Pat McQuaid cho biết tổ chức này không có gì mờ ám trong việc nhận số tiền tài trợ 100.000 USD từ Lance Armstrong trong năm 2002. Ông Pat McQuaid cũng cho biết không phải vì số tiền này mà UCI đã bao che cho Lance Armstrong.

Thật ra vào năm 2002 chủ tịch của UCI là Hein Verbruggen, người hiện đang giữ chức chủ tịch danh dự của UCI, là người nhận số tiền này. Trong quá khứ Verbruggen đã có nhiều nhận xét tích cực cho Lance Armstrong và nay bị cuarơ người Anh David Millar kêu gọi hãy từ chức.

Trước tình hình này, chủ tịch Pat McQuaid cũng nhận xét về Hein Verbruggen: “Phải nói rằng ông ấy chưa bao giờ nói không có bằng chứng chống lại Lance Armstrong, ông ấy chỉ nói Lance Armstrong chưa bao giờ có kết quả xét nghiệm dương tính với chất kích thích. Và đó là sự thật. Trong báo cáo của USADA (Cơ quan phòng chống doping Mỹ) không có nói điều gì rằng Verbruggen đã làm sai cho nên không việc gì ông ấy phải từ chức”.

Thẩm phán tòa án California bị tình nghi

Andre Birotte, thẩm phán tòa án California, đã bị đặt một dấu hỏi rất lớn bởi vì vào ngày 3-2-2012, ông đột ngột xếp hồ sơ vụ điều tra Lance Armstrong và các đồng đội sau hai năm tích cực thu thập dữ liệu cũng như là ngọn cờ đầu để chống cuarơ này.

Tờ Daily News đã thắc mắc tại sao vào thời điểm đó, ông Birotte lại chọn thời điểm ngay trước trận chung kết Super Bowl - một sự kiện thể thao rất lớn của nước Mỹ - để công bố xếp hồ sơ. Phải chăng để ít bị giới truyền thông chú ý?

Người phát ngôn của Birotte cho biết sở dĩ ông xếp hồ sơ vì khi đó vụ việc đã thu hút được truyền thông thế giới và “nhiệm vụ của mình đã chấm dứt.

Tờ Daily News đã đi một bước xa hơn khi viết rằng liệu có phải chính trị đã đóng một vai trò lớn trong việc Birotte xếp hồ sơ. Theo điều tra của tờ này thì cánh tay mặt của Lance Armstrong, Mark Fabiani - một luật sư cũng như chuyên gia giải quyết khủng hoảng - là người rất thân với cựu tổng thống Bill Clinton cũng như Đảng Dân chủ.

Và tờ Daily News cũng cho biết đây là lúc ông Birotte phải đứng lên để nói hết toàn bộ sự thật.

MẠNH ĐỨC - Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên