17/10/2012 00:26 GMT+7

Lance Armstrong cấu kết với UCI?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Giới chuyên gia doping quốc tế nghi ngờ Liên đoàn Đua xe đạp quốc tế (UCI) đã cố tình che giấu các vụ sử dụng chất kích thích của tay đua cựu vô địch Tour de France.

HLV của Lance Armstrong bị điều tra

fyfA3z3K.jpgPhóng to
Lance Armstrong (phải) tại Giải vòng quanh California (Mỹ) 2010 - Ảnh: Reuters

Theo báo Anh Guardian, mới đây chủ tịch UCI Pat McQuaid thừa nhận năm 2002 Lance Armstrong và giám đốc đội Bưu Điện Mỹ Johan Bruyneel đã quyên góp hơn 100.000 USD cho UCI. Hồi năm 2011, cựu đồng đội của Lance Armstrong là Tyler Hamilton khẳng định năm 2002 từng nghe Armstrong nói rằng anh ta cùng ông Bruyneel đến trụ sở UCI để “ký một thỏa thuận tài chính nhằm che giấu các vụ thử doping dương tính năm 2001 ở Giải đua xe Thụy Sĩ”.

Hamilton cho biết Armstrong nói rằng: “Người của tôi đã liên hệ với UCI, chúng tôi sẽ có một cuộc họp và mọi thứ sẽ ổn”. Khi Hamilton lên tiếng cáo buộc Armstrong vào năm 2011, chủ tịch danh dự UCI Hein Verbruggen lớn tiếng khẳng định: “Lance Armstrong không bao giờ dùng chất kích thích. Không bao giờ. Tôi nói như vậy không phải bởi tôi là bạn của cậu ấy mà vì đó là sự thật”. Mới đây, trang BBC Sports dẫn lời bác sĩ Michael Ashenden, chuyên gia xét nghiệm doping trong máu, nhận định tuyên bố của ông Verbruggen rất đáng ngờ.

Bác sĩ Ashenden chỉ trích: “Lẽ ra UCI không được phép nhận tiền của Armstrong, nhưng họ đã nhận dù khi đó có nhiều bằng chứng cho thấy Armstrong có thể đã sử dụng chất kích thích”. Bác sĩ Ashenden đặt nghi vấn về “quan hệ tay ba” giữa Armstrong, UCI và phòng xét nghiệm doping ở Lausanne (Thụy Sĩ). Ông nói thêm: “Chúng ta đều biết Armstrong đã trao 100.000 USD cho UCI. Và ngay sau đó, UCI đã cấp cho phòng thí nghiệm Lausanne một máy xét nghiệm máu trị giá 60.000-70.000 USD. Đó là mối quan hệ tay ba”.

Cơ quan Chống doping Mỹ (USADA) cũng đặt câu hỏi: Tại sao UCI luôn khẳng định Armstrong vô tội, bất chấp mọi bằng chứng và lời khai của các nhân chứng.

BBC Sports cho biết năm 2010, tay đua người Mỹ nay đã về hưu Floyd Landis từng cáo buộc Armstrong sử dụng chất kích thích và UCI che giấu cho anh ta. Các thông tin Landis đưa ra cũng tương tự Hamilton. Chủ tịch UCI McQuaid đã đưa đơn kiện Landis và UCI thắng kiện hồi tháng trước. Tòa án ra phán quyết buộc Landis phải bồi thường cho ông McQuaid và ông Verbruggen cũng như cam kết không nhắc lại các lời cáo buộc.

Theo Guardian, báo cáo điều tra của USADA cho biết Armstrong và các tay đua đội Bưu Điện Mỹ luôn được báo về các vụ thử doping trước khoảng một giờ. Một cựu đồng đội của Armstrong là David Zabriskie cho biết giám đốc Bruyneel “luôn biết các vụ thử khi nào sẽ diễn ra”. Do đó, Armstrong và đồng đội luôn có đủ thời gian để dùng nước muối loại bỏ dấu vết thuốc kích thích trong cơ thể.

Tại cuộc đua Tour de France 2009, Cơ quan Chống doping Pháp cũng cáo buộc Armstrong “hưởng lợi từ những thông tin mật và lợi thế thời gian trước các cuộc thử doping”. USADA cho biết có lần các quan chức UCI đã trì hoãn các cuộc thử doping trong 30 phút để Armstrong và đồng đội có thời gian chuẩn bị.

USADA đã tước bỏ bảy danh hiệu vô địch Tour de France mà Armstrong giành được từ năm 1999-2005 và cấm anh thi đấu suốt đời. Tuy nhiên lệnh cấm này phải được UCI phê chuẩn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên