18/10/2011 07:13 GMT+7

Hà Thanh đoạt vé đến Olympic London 2012

KHƯƠNG XUÂN
KHƯƠNG XUÂN

TT - 14g30 chiều 17-10, Phan Thị Hà Thanh - người giành HCĐ tại Giải thể dục dụng cụ vô địch thế giới 2011 tổ chức ở Nhật - đã về đến Hà Nội. Ngoài chiếc HCĐ, Hà Thanh còn đoạt vé đến Olympic London 2012.

Read this on Tuoitrenews.vnĐoạt HCĐ thế giới, Hà Thanh gây bất ngờ

ILgHLSkF.jpgPhóng to
Hà Thanh và bố tại sân bay Nội Bài - Ảnh: K.X.

Đây là lần đầu tiên thể dục dụng cụ (TDDC) VN dự Olympic bằng “cửa chính”. Trưởng bộ môn TDDC Nguyễn Kim Lan cho biết theo quy định của Liên đoàn Thể dục thế giới, các VĐV đoạt huy chương cá nhân ở Giải vô địch thế giới sẽ lấy vé tham dự Olympic London 2012. Ngoài Hà Thanh, VĐV Phạm Phước Hưng (nội dung toàn năng) cũng đang được Liên đoàn Thể dục thế giới kiểm tra thành tích để xác định có đạt chuẩn đến Olympic London hay không.

Sinh năm 1991 tại TP Hải Phòng, 6 tuổi Hà Thanh đã đến với TDDC. Bà Trần Thị Quán, mẹ của Hà Thanh, kể: “Từ bé Thanh đã gầy còm và chẳng chịu ăn uống gì. Lúc cháu học lớp 1 (năm 1997) tại Trường tiểu học Nguyễn Tri Phương (Hải Phòng), vợ chồng tôi lo lắm. Một ngày các HLV TDDC Hải Phòng đi tuyển VĐV, cả trường chỉ mỗi Hà Thanh được chọn. Gia đình không ai theo thể thao nên thấy Hà Thanh được chọn cả nhà vui lắm, vì nghĩ Thanh được đi tập thể thao sẽ khỏe và ăn nhiều hơn. Cũng từ đó, bé Thanh bắt đầu bước vào một chặng đường gian khổ”.

Bà Quán nói: “Nhiều lúc đưa con đến nhà tập và đứng nhìn con tập luyện trong đau đớn, vợ chồng tôi chỉ biết quay đi và khóc. Thương con, chúng tôi bảo cháu hay thôi tập để tập trung cho học hành nhưng Hà Thanh không chịu. Thế là gia đình cũng đành chịu”.

Đón con tại sân bay Nội Bài, ông Phan Văn Đoàn (kỹ sư khí tượng thủy văn), bố của Hà Thanh, chỉ đứng ở một góc nhìn con gái. Ông nói: “”Chỉ mong với tấm HCĐ này, sang năm 2012 Hà Thanh sẽ được đi học đại học để lo cho tương lai”.

Ông Vương Bích Thắng, tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, cho biết: “Với thành tích của Hà Thanh, ngành thể thao chắc chắn sẽ có hướng để đầu tư mạnh cho TDDC”. Có mặt tại sân bay, ông Nguyễn Đình Nghĩa, phó giám đốc Trung tâm đào tạo VĐV Hải Phòng, cho hay: “Chúng tôi sẽ đề xuất để Hà Thanh được đặc cách vào biên chế của ngành trong năm 2012. Đây là phần thưởng nóng cho chiếc HCĐ và tấm vé đến Olympic London của Hà Thanh. Ngoài ra, Sở VH-TT&DL Hải Phòng đang xây dựng cơ chế thưởng nhà, đất cho VĐV xuất sắc, với thành tích này Hà Thanh sẽ là VĐV được thành phố quan tâm đặc biệt”.

Theo bà Nguyễn Kim Lan, tháng 1-2012 sẽ có Giải TDDC tiền Olympic tổ chức tại Anh và Hà Thanh sẽ được đầu tư đặc biệt để chuẩn bị cho giải này cũng như Olympic 2012.

Tôi muốn về nhà thật nhanh để... ngủ

Hà Thanh cho biết: “Trước giải, chỉ tiêu của tôi là vào đến vòng chung kết trong top tám VĐV mạnh nhất thế giới môn nhảy ngựa. Tôi không nghĩ mình sẽ đoạt huy chương vì các VĐV tham dự giải đều rất mạnh. Ngày 15-10 tôi đoạt HCĐ, ngày 16-10 là sinh nhật của tôi nên tôi vô cùng hạnh phúc”.

* Điều gì giúp Hà Thanh đoạt huy chương?

- Ở vòng chung kết tôi đã nâng một chút độ khó của bài thi lên. Việc thực hiện tốt bài thi khó cộng với tâm lý vững vàng đã giúp tôi đoạt HCĐ.

* Chỉ tiêu của Hà Thanh tại SEA Games 26?

- Tôi được giao chỉ tiêu đoạt 1-2 HCV ở nội dung nhảy ngựa và toàn năng. Khi về VN tôi chỉ có một ngày nghỉ về thăm gia đình, sau đó sẽ lại lên tập luyện. Giờ tôi ước mình được về nhà thật nhanh để được ngủ.

* Với môn thể thao rất khó và cực nhọc như TDDC, có khi nào Hà Thanh thấy nản?

- Ngày xưa tôi đến với TDDC do bố mẹ nghĩ tôi ốm yếu nên cho đi tập thể thao. Sau này tập nhiều thành yêu, thấy bạn bè, thầy cô khi tập luyện rất đẹp nên tôi càng say mê. Vì vậy, tôi không bao giờ nản chí bởi quyết tâm một ngày sẽ có được thành tích cao nhất. VĐV TDDC rất vất vả, luôn phải xa nhà, tập luyện cực nhọc, ăn uống kiêng khem để giữ dáng. Chỉ cần tăng cân vài trăm gram, mỗi ngày tôi đã phải chạy 10 vòng quanh trung tâm để ép cân.

* Mơ ước của Hà Thanh sau tấm HCĐ này?

- Tôi sẽ tập luyện thật tốt để có thành tích tốt nhất tại Olympic London 2012.

KHƯƠNG XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên