01/04/2011 08:16 GMT+7

Tân vô địch Nguyễn Thị Mai Hưng: Quả ngọt của đất Bắc Giang

L.M.CHÂU - TR.DÂN
L.M.CHÂU - TR.DÂN

TT - Việc kỳ thủ 17 tuổi Nguyễn Thị Mai Hưng đoạt chức vô địch ở Giải VĐQG 2011 trước nhiều nữ “cao thủ” cùng 40 triệu đồng tiền thưởng là quả ngọt cho cờ vua Bắc Giang.

Read this on Tuoitrenews.vn

epSmelZo.jpgPhóng to
Mai Hưng tại Giải vô địch quốc gia 2011 - Ảnh: Trung Dân

Với việc đăng quang liên tiếp ở ba giải cờ: Đại hội TDTT 2010, Giải cờ quốc tế HD Bank và Giải VĐQG 2011, Mai Hưng đã trở thành kỳ thủ trẻ nhất VN lập được “hat-trick” ở sân chơi chuyên nghiệp. Đây là tín hiệu mừng cho làng cờ VN bởi so với các kỳ thủ Hoàng Mỹ Thu Giang, Lê Kiều Thiên Kim... cũng từng vô địch ở tuổi 17, tiềm năng và nội lực của Mai Hưng có phần vượt trội.

Để có một Mai Hưng của hôm nay, cờ vua Bắc Giang đã không chạy theo thành tích tức thời mà âm thầm đào tạo, huấn luyện và rèn quân. Cách nay 10 năm, qua một thông báo tuyển sinh trên tivi, cô bé 7 tuổi Nguyễn Thị Mai Hưng đã đến với cờ vua. Lần đó, dù không được tuyển chính thức nhưng qua con mắt nhà nghề của hai huấn luyện viên Bùi Ngọc Anh và Giáp Xuân Định, Mai Hưng được học dự thính.

Tuy “đậu vớt” nhưng nhờ khả năng tư duy tốt cộng với sự chăm chỉ trong tập luyện, chỉ sau hai năm Mai Hưng đoạt HCV toàn quốc lứa tuổi U-9. Và cũng từ đây bảng vàng của những giải đấu lứa tuổi luôn có tên Mai Hưng. Kỷ niệm đáng nhớ nhất theo Mai Hưng là lần đoạt chức vô địch châu Á lứa tuổi U-14 năm 2007 ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Ấn tượng bởi chiếc huy chương ở giải này được làm bằng vàng thật và trị giá 10.000 USD. Hiện nay, chiếc HCV này được Mai Hưng nâng niu như một báu vật do không phải ai cũng có được may mắn này trong sự nghiệp.

Cũng từ đây, với chiếc HCV châu Á này, Mai Hưng được đưa vào danh sách đầu tư đặc biệt của thể thao Bắc Giang. Năm 2008, Mai Hưng sang Singapore tập huấn một năm và hệ số Elo của cô từ 2.062 đã tăng đến 2.295. Năm 2009, Mai Hưng được cử sang tập huấn một năm tại Hungary.

Từ những chăm sóc đặc biệt, Mai Hưng đoạt chức vô địch U-16 châu Á và HCB U-16 thế giới năm 2010. Trên bình diện đội tuyển VN, Mai Hưng cũng đã góp công khi cùng đội tuyển nữ đoạt HCV đồng đội châu Á năm 2009 và HCĐ đồng đội Asiad 2010. Thành công của Mai Hưng cho thấy năng khiếu kết hợp với sự đầu tư đặc biệt sẽ giúp VĐV tạo được sức bật trong sự phát triển.

Tại giải năm nay, ngoài sự tỏa sáng của Mai Hưng, Bắc Giang đã giới thiệu được một số gương mặt mới như Phạm Thị Thu Hiền (á quân), Nguyễn Thị Vân Anh (hạng 6). Trước đó, Bắc Giang cũng đã sản sinh nhiều kỳ thủ giỏi như Bùi Như Mỹ, Bùi Ngọc Anh, Giáp Xuân Định, Vũ Đình Hưng... Có một điều đặc biệt, các kỳ thủ thành công của cờ vua Bắc Giang đều tốt nghiệp đại học và phần lớn trở lại huấn luyện cho các đàn em của mình.

Theo HLV Giáp Xuân Định, hiện Bắc Giang có 4 HLV và khoảng 30 VĐV hưởng chế độ của địa phương. Hằng năm, số lượng này sẽ được bổ sung qua việc tuyển chọn từ các cơ sở cũng như tuyển sinh thông qua báo đài như trường hợp của Mai Hưng.

L.M.CHÂU - TR.DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên