12/06/2012 03:46 GMT+7

Ukraine - Thụy Điển 2-1: Biểu tượng Sheva

TIỂU DOANH
TIỂU DOANH

TTO - Hai ngôi sao lớn nhất của hai đội, một là biểu tượng quá khứ, một là biểu tượng hiện tại của một thế lực tại Calcio, đương kim á quân Serie A AC Milan: Shevchenko và Ibrahimovic.

WBe8flMh.jpgPhóng to
Shevchenko ghi cả hai bàn thắng giúp Ukraine khuất phục Thụy Điển - Ảnh REUTERS

Tường thuật trực tuyến Ukraine - Thụy Điển 2-1 || Ukraine lo “cóng” chân! || Blokhin: Nhiệm vụ là vượt qua vòng bảng || Đẳng cấp "lão già" Shevchenko

Họ, là hai nhân vật chính của trận cầu này.

Dù Oleg Blokhin tuyên bố, không có cầu thủ nào chắc chắn sẽ có tên trong đội hình xuất phát, dù là ngôi sao cỡ Shevchenko, thì việc Ukraine xuất trận, có nhắm mắt người ta cũng biết, Sheva sẽ có mặt…

Vì, dẫu đã 35 tuổi, không còn lẫy lừng như một thời sát thủ ở Milan, thì Sheva vẫn cứ là biểu tượng, là liều thuốc tinh thần cho các cầu thủ Ukraine bằng vào kinh nghiệm và hào quang quá khứ của mình.

Ở trận đấu này, Ibra lùi sâu đá hộ công nhường tuyến đầu cho hai tiền đạo Toivonen và Rosenbeg.

Chơi lùi, cầm chịch như một nhà tổ chức, Ibrahimovic vẫn thể hiện được hình ảnh siêu sao của mình: cầm bóng, đoạt bóng, đột phá và tổ chức tấn công. Điển hình là pha bóng ở phút thứ 17 khi anh chuyền như đặt cho Rosenbeg đánh đầu gây khó cho thủ môn Pyatov.

Phút 39, đột ngột dâng cao, Ibra đón đường lật cánh của đồng đội, bình tỉnh chỉnh thước ngắm đánh đầu hiểm vào góc xa, may mắn cho thủ môn Pyatov là bóng chạm cột dọc.

Đấy mới chỉ là hai trong số nhiều pha bóng mang thương hiệu Ibrahimovic. Phút 53, Kalllstrom tận dụng sai lầm của trung vệ Ukraine căng ngang vào trong, Ibrahimovic – vẫn là anh, đương nhiên - rướn một chút đặt lòng cận thành mở tỷ số trận đấu.

Nhưng cũng chính sự tỏa sáng của Ibra, mới hiểu được sự cô đơn của anh trong một tập thể nhạt nhòa như Thụy Điển ở giải đấu này. Không ngoa khi nói rằng, Thụy Điển là đội bóng một người, bởi những pha bóng đáng xem của họ đều có tên Zlatan Ibrahimovic.

Sheva không được thế. Anh không có nhiều những cuộc trình diễn làm say đắm lòng người nhưng tính hiệu quả của anh thì vẫn còn nguyên, như bản chất sát thủ là thứ khó mà mai một.

Pha bóng thoát xuống trống trải ở phút 23, dù góc sút hẹp nhưng nếu ở thời hoàng kim của mình, rất hiếm có thủ môn nào có thể chống trả những cú sút hiểm hóc của anh. Tuổi 35 đã không cho phép Sheva làm hơn những gì đã làm: một cú sút không chính xác và bóng đi rất nhẹ.

Nhưng nếu nghĩ Sheva đã hết thời, rằng, sự có mặt của anh trên sân Olympic Kiev chỉ mang giá trị tinh thần thì quả là sai lầm. Mà hơn ai hết, trung vệ dày dạn kinh nghiệm Mellberg thấu hiểu được sự nguy hiểm của Sói nhỏ…

Gần như khuất dạng, nhưng cũng chỉ đúng một phút sau khi Ibrahimovic mở tỷ số, một pha tấn công bên cánh phải của Ukraine, trong khi Yamolenko cầm bóng thoát xuống, Sheva vẫn đủng đỉnh trong vòng vây năm cầu thủ phòng ngự Thụy Điển. Bất ngờ tăng tốc, cựu ngôi sao của AC Milan lao lên đè mặt trung vệ Mellberg nhận đường chuyền của Yamolenko hạ gục thủ môn cao kều Isaksson. Đẳng cấp của kinh nghiệm đã lên tiếng đúng lúc.

Chưa hết, tám phút sau, từ một pha phạt góc tầm thấp, Sheva băng vào cắt mặt Ibrahimovic đánh đầu vào góc hẹp nâng tỷ số lên 2-1. Quá nhanh, quá hiểm so với cái tuổi sắp bước sang 36 của mình, Sheva chứng tỏ, trong bóng đá đỉnh cao, kinh nghiệm, khả năng phân phối sức, cách chớp thời cơ sẽ quyết định phẩm cách ngôi sao, tuổi tác không là vấn đề.

Ukraine ở trận ra mắt này cũng trình làng hai cầu thủ chạy cánh trẻ đầy năng động: Yamolenko bên cánh phải và Konoplyanka bên cánh trái, cả hai đều cùng 22 tuổi, đầy hứa hẹn và liên tục làm khổ hàng phòng ngự của đối phương. Cả hai đều có cơ hội ghi bàn ở hiệp đấu đầu tiên nhưng đều không tận dụng được.

Ba điểm có được ở trận đấu này đã giúp đồng chủ nhà Ukraine vươn lên chiếm ngôi đầu bảng D và rất sáng sủa trong việc cạnh tranh một chiếc vé vào vòng hai. Thụy Điển của Ibrahimovic thì ngược lại, thật sự khó khăn trong hành trình đi tiếp.

Bàn mở tỷ số của Ibrahimovic

Bagn gỡ 1-1 của Shevchenko

Bàn nâng tỷ số 2-1 của Shevchenko

TIỂU DOANH

TIỂU DOANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên