25/08/2011 21:24 GMT+7

Valencia vẫn sẽ mạnh khi không có Mata

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Valencia đã bán Mata cho Chelsea nhưng không vì vậy mà đội bóng này sẽ yếu đi. Valencia luôn có tiếng bán đi những cầu thủ giỏi nhất của mình để rồi giới thiệu những tài năng trẻ thậm chí còn giỏi hơn các đàn anh. Và có lẽ mùa bóng này cũng không phải là ngoại lệ.

CxnbAHPS.jpgPhóng to
Juan Mata và David Villa trong màu áo Valencia - Ảnh: google

Mùa bóng 2001-2002, khi đó Valencia đang là một quyền lực tại châu Âu với cánh chim đầu đàn Mendieta cùng các vệ tinh như Deschamps, Angulo, Baraja, Ableda … Vậy mà trong mùa chuyển nhượng đó, Valencia đã bán Mendieta sang Lazio và chỉ đưa về những cầu thủ trẻ như Mista hay Marchena. Vậy mà mùa bóng đó, Valencia đã vô địch La Liga.

Đến năm 2003-2004, Valencia lại vô địch La Liga sau khi bán Kily Gonzalez trên hàng công và không đưa về đây bất cứ một gương mặt nổi bật nào. Cũng trong mùa đó, Valencia giới thiệu hai tài năng trẻ là trung vệ Raul Abiol và tiền vệ cánh Vincente.

Ở những mùa tiếp theo, Valencia không thể cạnh tranh lại với đội hình đầy sao của Real Madrid và Barcelona nhưng họ luôn có một chính sách mua bán cầu thủ hợp lý.

1MWcld1p.jpgPhóng to
Mendieta trong màu áo Valencia ở trận chung kết Champions League gặp Bayern Munich - Ảnh: google

Chỉ có mùa 2004-2005, đội bóng này hoàn toàn thất bại trên thị trường chuyển nhượng khi “nghe lời Ranieri đưa về hàng loạt danh thủ Ý như Fiore, Corradi, Di Vaio… Nhưng họ đã kịp sửa sai ở mùa tiếp theo khi bán toàn bộ các cầu thủ này và đưa về tài năng trẻ với giá hời David Villa cùng cựu binh Patrick Kluvert.

Đến mùa 2006-2007, họ bán tiếp Pablo Aimar, Mista và Rufete đồng thời đưa về tài năng trẻ David Silva và cựu binh Joaquin. Sang mùa 2007-2008, họ thanh lý rất nhiều cầu thủ không tên tuổi để đưa về đây tài năng trẻ Juan Mata. Đến mùa 2009-2010, Valencia bán Raul Abiol cho Real Madrid và đưa Jordi Alba về Mestalla.

Đỉnh cao là mùa 2010-2011 khi bán cả hai ngôi sao sáng nhất David Villa, David Silva và cả Marchena. Bổ sung đáng kể chỉ là tiền đạo trẻ Soldado. Ấy vậy mà trong mùa bóng vừa qua Valencia đã về thứ ba với sự trưởng thành của Mata, những bàn thắng kịp thời của Soldado và sự bổ sung hợp lý của Jordi Alba.

aAeAx6EC.jpgPhóng to
David Villa và David Silva trong màu áo Valencia - Ảnh: google

Mùa này, Valencia tiễn Mata và Joaquin nhưng lại có bổ sung cực kỳ quan trọng là Canales và Pablo Piatti.

Có thể thấy Valencia luôn tìm được người thay thế cho vị trí của những người để lại. Mendieta ra đi đã có Pablo Aimar thay thế ở vị trí tiền vệ tấn công. Kily Gonzalez đi đã có Mista thay thế. Vincente ra đi có David Silva ở vị trí tiền đạo cánh trái. Mất Villa có Mata. Và giờ đây có lẽ mất Mata sẽ có Canales.

Đặc điểm của Valencia không phải là đôn cầu thủ trẻ lên đội hình một mà phát hiện tài năng từ các đội khác rồi đưa về Mestalla rồi biến thành sao. Cái hay của Valencia là họ luôn cho tài năng trẻ cơ hội học hỏi các đàn anh và sau đó bán các đàn anh ngay khi có giá và sẵn sàng trao lại trọng trách gánh vác đội bóng cho các tài năng trẻ. Có thể thấy như Mata đã đến Valencia năm 2008 khi bị thải hồi từ Real Madrid.

H938v6o2.jpgPhóng to
Sergio Canales khi còn khoác áo Real Madrid mùa rồi - Ảnh: football365

Hai năm chơi cùng Villa, Silva, Joaquin đã giúp Mata trưởng thành. Và năm ngoái Valencia sẵn sàng tin tưởng Mata, dùng chính cầu thủ 23 tuổi này để dìu dắt lại các đàn em hoặc cả các đồng nghiệp cùng tuổi.

Năm nay Canales sẽ được trao trọng trách tại Valencia dù đây mới chỉ là mùa bóng đầu tiên của tài năng trẻ này tại Mestalla. Nhưng dường như trọng trách này không quá tầm vì Canales đã từng giữ vai trò này tại Racing Santander cũng như được chơi bên cạnh những siêu sao như Ronaldo, Oezil hay Kaka tại Real Madrid.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên