25/08/2011 17:27 GMT+7

3 gương mặt đáng xem nhất

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TTO - Giải vô địch điền kinh thế giới sẽ chính thức khởi tranh tại Hàn Quốc ngày 27-8, với sự tham dự của hàng trăm VĐV đến từ 202 quốc gia trên khắp địa cầu. TTO xin giới thiệu ba gương mặt được đánh giá đáng xem nhất của giải.

lVr399oS.jpgPhóng to
Usain Bolt liệu có thể bảo vệ "ngai vàng" của mình hay không? - Ảnh: AFP

1. "Vua tốc độ" Usain Bolt

VĐV 24 tuổi này đang là đương kim vô địch ở hai nội dung đỉnh 100m và 200m chạy nước rút và đang nắm trong tay kỷ lục thế giới (KLTG) ở hai nội dung trên với thành tích lần lượt 9"58 và 19"19. Hiện người ta đang chờ đợi xem ai có thể "soán ngôi" Usain Bolt. Tuy nhiên, điều này xem ra rất khó vì trước khi bước vào giải đấu, các đối thủ có thể thách thức Usain Bolt là Tyson Gay, Steve Mullings không thể tham dự do chấn thương và treo giò. Riêng Asafa Powell sa sút phong độ.

Trong trường hợp không ai có thể ngăn cản Usain Bolt thì mọi người vẫn háo hức chờ đợi xem liệu "vua tốc độ" người Jamaica có thể đánh bại KLTG do chính anh nắm giữ hay không. Nhưng Usain Bolt đã tỏ ra thiếu tự tin khi trả lời Hãng tin AFP: "Mục tiêu của tôi là bảo vệ chức vô địch. Nhưng tôi nghĩ khó có thể phá vỡ kỷ lục thế giới như cách đây hai năm".

2. "Người không chân chạy nhanh nhất hành tinh" Oscar Pistorius

Oscar Pistorius là VĐV khuyết tật đầu tiên trong lịch sử giành quyền tham dự giải vô địch điền kinh thế giới để so tài với những VĐV bình thường. Ở giải đấu này, VĐV 24 tuổi người Nam Phi bị cụt cả hai chân và sử dụng chân giả làm bằng sợi carbon, sẽ đăng ký thi đấu ở nội dung 400m và tiếp sức 4x400m nam.

MizyX80S.jpgPhóng to
Oscar Pistorius tích cực tập luyện chuẩn bị cho cuộc chinh phục tại Giải điền kinh thế giới - Ảnh: Getty Images

Oscar Pistorius là chân dung sống động về nghị lực sống và nỗ lực không biết mệt mỏi vượt qua nghịch cảnh làm nên điều phi thường cho cuộc sống. Sinh ra không có xương mác, mới 5 tuổi các bác sĩ đã buộc phải tháo bỏ cả hai bắp chân Pistorius để thay bằng chân giả. Khuyết tật nhưng Pistorius không chịu đầu hàng số phận và vẫn nỗ lực tập luyện thể thao. Anh đã giành rất nhiều chiến thắng ở các giải đấu lớn dành cho VĐV khuyết tật để trở thành một huyền thoại thể thao của người khuyết tật.

Nhưng với trái tim khát khao chinh phục những đỉnh cao mới, Oscar Pistorius đã nỗ lực tập luyện để tham dự giải đấu dành cho những VĐV bình thường. Cách đây hơn tháng, Oscar Pistorius đã đạt thành tích 45"07 nội dung 400m tại Giải vô địch điền kinh quốc tế ở Ý. Thành tích trên giúp anh đạt chuẩn A dự Giải vô địch điền kinh thế giới tháng 8-2011 và Olympic London 2012 dành cho người bình thường.

Sự góp mặt của Oscar Pistorius tại giải đấu năm nay vì thế được xem là sự kiện "vô tiền khoáng hậu".

Tâm sự với báo chí trước giờ xung trận, Oscar Pistorius cho biết: "Tôi đã mơ điều này trong một thời gian dài và đây là khoảnh khắc rất tự hào trong cuộc đời tôi. Đó là vinh dự khi được đại diện đất nước Nam Phi thi đấu ở giải danh tiếng này. Tôi hi vọng có thể làm những gì tốt nhất có thể để người dân Nam Phi cảm thấy tự hào".

3. Bí ẩn về giới tính của Caster Semenya

Tại Giải vô địch điền kinh thế giới diễn ra ở Đức cách đây hai năm, VĐV 20 tuổi này đã giành HCV nội dung chạy 800m nữ với thành tích 1'55"45. Thế nhưng sau đó, người ta đã nghi ngờ Semenya là trai giả gái vì các xét nghiệm khoa học cho thấy Semenya có hàm lượng testosterone cao gấp ba lần so với tiêu chuẩn phụ nữ bình thường.

Dù Liên đoàn Điền kinh Nam Phi (ASA) đã cung cấp mọi thông tin cho thấy Semenya là "hàng thật" chứ không phải giả, nhưng cuộc tranh luận về giới tính thật sự của VĐV này vẫn không có hồi kết và Semenya sẽ tiếp tục tham dự giải đấu năm nay với tư cách đương kim vô địch ở nội dung 800m nữ.

aO539cjS.jpgPhóng to
Câu chuyện về giới tính của Caster Semenya sẽ tiếp tục là đề tài gây tranh cãi ở giải đấu năm nay - Ảnh: Reuters

Điều này đã khiến Semenya trở thành một trong những nhân vật đáng chú ý nhất tại giải. Đặc biệt thú vị hơn khi ở nội dung này, Việt Nam cũng có một VĐV dự tranh là Trương Thanh Hằng.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên